63 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2017)

Nhớ về tháng 5 lịch sử của những cựu chiến binh

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Những ngày đầu tháng 5, các cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sống tại tỉnh Ninh Bình càng nhớ về những năm tháng hào hùng. Họ nhớ như in những ngày tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” để làm nên chiến thắng. 

Bộ đội ta cắm cờ chiến thắng tại hầm chỉ huy của tướng Pháp De Castries ngày 7/5/1954.
Bộ đội ta cắm cờ chiến thắng tại hầm chỉ huy của tướng Pháp De Castries ngày 7/5/1954.

Hơn 60 năm đã trôi qua, giờ đây tuy tuổi đã cao nhưng ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn in đậm trong tâm trí của cựu chiến binh Nguyễn Văn Cử, hiện ở phường Vân Giang (TP Ninh Bình- Ninh Bình).

Năm 1953, ông Cử nhập ngũ và được phân công vào Đại đội 914, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312; ông cùng đồng đội được trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Cử nhớ lại, khi bước vào chiến dịch, bộ đội ta rất quyết tâm, dù có phải hy sinh tính mạng cũng không chịu lùi bước.

Lúc đầu quân ta được lệnh thực hiện phương châm đánh nhanh, thắng nhanh nhưng sau đó được lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ta chuyển sang “Đánh chắc, tiến chắc”. 

Ông Cử nhớ nhất là trận đánh vào rạng sáng 7/5/1954, đơn vị ông nhận lệnh đánh Đồi A1, ông Cử được giao nhiệm vụ tiến sâu vào phía trong hàng rào bắn vào lô cốt của địch.

Nhận nhiệm vụ, ông Cử không ngại nguy hiểm cố gắng tiến sát vào gần quân địch để bắn trúng mục tiêu. Sau nhiều giờ chiến đấu, đơn vị của ông được sự phối kết hợp của các đơn vị khác bắn rơi và phá hỏng nhiều máy bay địch, dốc toàn lực tiếp tục tấn công và chiếm được đồi A1 và nhiều trận địa khác.

Chiến thắng vẻ vang nhưng cũng trong trận chiến này, một đồng đội thân thiết của ông đã hy sinh anh dũng. Ông Cử xúc động chia sẻ:

“Người đồng đội ấy tên là Đinh Văn Cảo, quê ở Thanh Hóa, suốt những năm tháng chiến đấu cùng nhau, ông Cảo đã giúp đỡ tôi rất nhiều và luôn động viên, khuyến khích tôi cố gắng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trước khi hy sinh, ông Cảo chỉ kịp nhắn nhủ:

“Cử ơi, em sắp là người của Đảng rồi, cố gắng nhé”. Lời nhắn nhủ ấy đã đi theo ông Cử suốt những năm tháng chiến đấu và cũng là động lực để ông Cử phấn đấu. 

Kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, cựu chiến binh Nguyễn Văn Cử được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất.

Ông tiếp tục lên đường vào Nam chiến đấu chống Mỹ, cho đến ngày thống nhất đất nước. 

Đất nước thống nhất, trở về quê hương, ông Cử bị nhiễm chất độc da cam nên sức khỏe giảm sút nhưng ông luôn cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ mà Nhà nước và nhân dân giao phó, được nhân dân hết lòng
tin yêu. 

Tiếp dòng ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa còn có cựu chiến binh Nguyễn Thành Diệu, hiện ở TP Tam Điệp (Ninh Bình). Ông Diệu cho biết: Năm 1950, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ và phân công vào Đại đội 17, Tiểu đoàn 265, Trung đoàn 57, Sư đoàn 304 làm nhiệm vụ liên lạc. 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị ông được giao đánh chiếm cứ điểm Hồng Cúm, ở phía Nam Sân bay Mường Thanh (nay là Sân bay Điện Biên).

Được giao nhiệm vụ đưa tin, ông Diệu đã hăng hái lên đường không ngại hiểm nguy, rừng núi, bom đạn của kẻ thù để đưa công văn giấy tờ từ cấp trên về đơn vị, từ đơn vị lên cấp trên và nhanh chóng truyền mệnh lệnh chiến đấu xuống các mũi, các hướng tiến công.

Ông Diệu cho biết, mỗi lần nhận được mệnh lệnh chiến đấu, tinh thần của anh em rất hồ hởi, phấn khởi, chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh và triển khai ngay.

63 năm đã trôi qua, đến hôm nay lọ mực paker- kỷ vật của người lính thông tin liên lạc năm xưa vẫn được ông Diệu trân trọng, gìn giữ.

Đối với ông, ký ức về những tháng ngày tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ mãi in đậm trong tâm trí. Sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, ông Diệu còn tiếp tục tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về địa phương tham gia nhiều công tác. Hiện nay, ông là hội viên tích cực của Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên phường Bắc Sơn, TP Tam Điệp.

PV (theo TTXVN)

TIN LIÊN QUAN