Đực ơi là đực!

Cập nhật, 07:54, Thứ Hai, 08/05/2017 (GMT+7)

Anh Hai Lúa hỏi thằng Đậu:

- Mày còn nhớ thằng Đực không?

- Nhớ chớ, nó là con chú Ba Cu, cháu nội ông Sáu Dái, cháu ngoại bà Bảy Thẹp ở xóm trên, hồi nhỏ nó học chung với tui, nó cà chớn ăn nói bậy bạ bị tui đục phù mỏ hoài hè. Ủa mà anh Hai, sao dòng họ nó đặt tên nghe kỳ cục vậy?

- Hồi xưa, dân nghèo mình đẻ con sợ xấu háy nên chọn những cái tên tục tĩu, xấu xí để đặt cho con, chớ nhà giàu thì không đặt tên con như vậy. Ông nội, ông ngoại, cha thằng Đực cũng là cùng đinh nên mới có tên như vậy.

- Bữa nay tự dưng anh Hai nhắc tới thằng Đực, nó có chuyện gì không vậy?

- Thằng Đực bây giờ là đại gia bất động sản, nhưng cái tật ăn nói bậy bạ vẫn không chừa. Mới đây nó phát ngôn gây sốc, khiến thiên hạ chửi rùm trời.

- Nó nói gì vậy?

- Nó nói: Phải cách ly người nghèo ra khỏi người giàu, tức là người nghèo không được ở chung với người giàu! Nó nói xây nhà thu nhập thấp trong các khu trung tâm là “rất phí”, chỉ nên xây nhà bán giá cao cho người giàu; không nên tiếp tục thực hiện chính sách dành 20% quỹ đất hoặc diện tích sàn của các dự án cho nhà ở xã hội. Người nghèo phải ra xa các khu trung tâm mà ở chung với người nghèo!

- Tui nghe nói quan điểm hiện đại trên thế giới ngày nay là ngoài việc cần phấn đấu xóa nhòa ranh giới giàu nghèo thì người nghèo và người giàu nên sống cộng sinh với nhau. Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi với các nhà đầu tư bất động sản rồi, cái phần 20% cho nhà ở xã hội trong các dự án này mà nó cũng muốn nuốt luôn phần của người nghèo, vậy là sao ta?

Vợ thằng Đậu nãy giờ ngồi hóng chuyện, ngứa miệng nói:

- Cái thằng chỉ biết có tiền, mới phất lên mà đã làm phách, ăn nói bậy bạ như vậy nên thiên hạ lôi cao tằng cố tổ nó lên mà chửi là đúng rồi! Đực ơi là Đực!

TRUNG NGÔN (TP Vĩnh Long)