Họ hàng nhà gà

Cập nhật, 08:56, Thứ Hai, 30/01/2017 (GMT+7)

Đội ngũ họ hàng nhà gà rất đông đúc, sinh sống ở khắp các vùng ôn đới, nhiệt đới. Nước ta không những có số lượng lớn về gà, mà còn phong phú về các giống nữa. 

Gà cỏ, con trống có mào đỏ, lông đuôi dài. Gà gô (đa đa) thì lủi rất nhanh trong các bụi rậm, con trống thường có một hoặc hai cựa. Ở rừng rậm thì gà gô thường sống trên cây. Gà lôi có lông đuôi dài vút. Gà lôi có gà lôi đỏ, gà lôi lam, gà lôi trắng.

Họ nhà gà còn có con công. Lông đuôi của con công trống rất dài, có những vòng tròn đồng tâm. Khi múa, công dựng và xòe lông như cánh quạt. Múa dẻo, uyển chuyển nhịp nhàng, trông rất đẹp.

Con trĩ cũng thuộc họ nhà gà. Trĩ có mào lông trên đầu, chân không có cựa. Lông trĩ màu nâu có đốm hung đỏ. Lông đuôi trĩ rất dài và có nhiều màu sắc lộng lẫy. Trĩ đẹp và rất quý. Cũng như công, trĩ được nuôi làm cảnh.

Ngoài ra, dòng họ nhà gà còn có gà sao, gà nhật, gà tây, cun cút, cay gáy .v.v... Từ xa xưa, gà đã được nhân dân ta nuôi lấy thịt, lấy trứng và làm cảnh. Các giống gà ri cho thịt thơm ngon.

Gà ri nhỏ nhắn, dễ nuôi, mắn đẻ, cho trứng nhiều. Giống gà nặng cân cho nhiều thịt là gà Hồ, gà Đông Cảo, gà Bắc Cạn. Loại này nặng mỗi con chừng từ hai cân đến năm cân. Cho nhiều trứng là gà ta, gà vàng lai.v.v...

PHƯƠNG DUYÊN (st)