Lạ mắt, ngon miệng với bánh handmade

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 30/12/2016 (GMT+7)

Thời gian gần đây cư dân mạng cứ truyền tai nhau về món bánh trung thu ngàn lớp và bánh bông lan 3 tầng được rao bán trên trang facebook của chị Thảo Nguyên.

Món bánh trung thu ngàn lớp lạ mắt được rất nhiều khách hàng lựa chọn để thết đãi bạn bè, làm quà biếu người thân hay xây mâm quả cưới hỏi.
Món bánh trung thu ngàn lớp lạ mắt được rất nhiều khách hàng lựa chọn để thết đãi bạn bè, làm quà biếu người thân hay xây mâm quả cưới hỏi.

Đến thăm căn nhà khá khang trang, gian bếp rộng rãi chị Thảo Nguyên khéo léo nắn nót từng chiếc bánh rồi cho vào lò nướng, mùi bánh chính thơm lừng như kích thích các giác quan.

“Thích quá nên làm cho nhà ăn, rồi mang vô cơ quan để mọi người cùng thưởng thức, mọi người khen rồi đặt mình làm. Vậy mà cũng hơn 1 năm rồi đó”- tay vừa bắt bánh chị Nguyên vừa nói về cơ duyên của mình với nghề làm bánh  handmade.

Chị Nguyên cho hay chị biết đến 2 loại bánh trên là từ mẹ mình. Trong 1 lần đi thăm người thân ở nước ngoài thấy người ta bày bán bánh ở siêu thị, bà mua dùng thử và rất thích rồi tìm học cách làm. Khi về Việt Nam bà đã chỉ lại cho chị cách làm.

Tuy nhiên, công thức đã được học trước đó không thể áp dụng được vì nguyên liệu làm bánh và lò nướng có phần khác nhau.

“Làm thử mà ăn hoài không giống, trung thu ngàn lớp thì khô, không đều bánh… bông lan 3 tầng thì không chịu tách lớp. Nhưng quyết tâm làm riết cũng được”- chị nhớ lại.

Lạ mắt, thơm ngon, độ ngọt vừa phải mỗi món bánh do chị Nguyên làm đã đem đến cho người dùng sự thích thú riêng.

Nói đến bánh trung thu ngàn lớp chị tươi cười bảo “đây là một trong những kiểu bánh trung thu độc đáo, khác lạ cả về cách làm và hình thức.

Bánh bông lan 3 tầng mềm dẻo lạ miệng mà không ngán.
Bánh bông lan 3 tầng mềm dẻo lạ miệng mà không ngán.

Bọc lấy nhân bánh là những lớp vỏ bánh hình tròn được cán mỏng, dẹt tạo thành nhiều lớp bánh nối tiếp nhau. Bởi vậy bánh có tên gọi là bánh trung thu ngàn lớp”.

Để bánh có nhiều lớp được tách ra rõ ràng chị Nguyên đã chia bột mì làm 2 phần và được nhào với công thức khác nhau. Trong đó, bột nước gồm: bột, nước, bơ; bột dầu với thành phần bột, dầu, phẩm màu (tùy thích).

Bột sau khi nhào kỹ sẽ được ủ trong vòng 20 phút. Về phần nhân bánh tùy vào sở thích của người dùng mà sẽ sử dụng nhân đậu xanh, trà xanh, khoai môn hay trứng muối.

Đối với nhân đậu xanh, đậu xanh sau khi nấu chính được trọn với đường rồi đảo đều trên chảo với lửa nhỏ đến khi có độ dẻo là được.

Bột sau khi ủ được thành từng viên đều nhau. Tiếp đó, chỉ việc lấy 1 viên bột trắng cán mỏng rồi bọc lấy viên bột màu, nhẹ nhàng kéo, miết để phần bột trắng bọc kín phần bột màu.

Dùng cây cán bột cán miếng bột trên lần nữa rồi cuộn tròn lại và cắt bột ra làm đôi. Ngửa mặt cắt lên trên, cán bẹt thành hình tròn cho nhân vào nắn bột bao quanh hết nhân là được. Bánh được nướng tầm 20 phút là thơm lừng, tách lớp trong rất bắt mắt.

Thưởng thức chiếc bánh nóng hổi, phần vỏ bánh giòn rụm, lớp nhân mịn mướt rượt tan trong miệng rồi nhấp ngụm trà thơm thì tuyệt vời vô cùng.

“Mỗi bánh có giá từ 9.000- 12.000đ tùy thuộc vào loại nhân và kích cỡ. Do bánh nhìn bắt mắt nên bán rất chạy trong dịp tết trung thu. Không những vậy người ta còn đặt bánh để mâm quả cho ngày cưới”- chị Nguyên phấn khởi cho biết.

Còn về bánh bông lan 3 tầng chị Nguyên cho hay, cái lạ của loại bánh này là khâu phối trộn làm sau để hỗn hợp: trứng, bột, đường, bơ… sau khi cho vào lò nướng chính sẽ tự tách thành 3 màu riêng biệt. Bánh có nhiều mùi để khách hàng lựa chọn như: socola, trà xanh,…

Có chứng kiến chị tự tay làm bánh mới thấy hết sự tỉ mẫn, trao chuốt trong từng khâu để cho ra lò những chiếc bánh thơm ngon.

Không tốn quá nhiều thời gian cho khâu chuẩn bị nguyên liệu như bánh trung thu ngàn lớp nhưng bánh bông lan 3 tầng đòi hỏi liều lượng, nhiệt độ nướng, thời gian phải chính xát, bột đánh phải canh cẩn thận,… “chứ không là nó không tách lớp được”.

Miếng bánh bông lan 3 tầng có phần bông lan mềm tan, thơm lừng, phần plan mềm, plan dẻo beo béo nhưng không ngán sẽ gây thích thú cho nhiều người.

Vốn bận rộn với công việc cơ quan song bằng sự yêu thích, khéo léo, tỉ mẫn và kỹ lưỡng trong khâu chọn lựa nguyên liệu, những món bánh do chị Nguyên làm đã được nhiều khách hàng tin tưởng đón nhận, góp phần tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU