Thuận hòa cùng vui đón tết

Cập nhật, 18:56, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

 

Cùng thuận hòa sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện để chuẩn bị vui tết đến xuân về.
Cùng thuận hòa sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện để chuẩn bị vui tết đến xuân về.

Thời điểm cuối năm, tết đến xuân về, bên cạnh những háo hức vui tươi đón chào năm mới thì chuyện gia đình cũng có vô vàn những rắc rối, từ việc bận rộn lo sắm sửa tết, chuyện tiền nong, quà biếu đến chuyện tết nội tết ngoại… tất cả đều cần khéo léo, thuận hòa để giải quyết.

Nhiều mâu thuẫn dịp cuối năm

Mỗi dịp cuối năm là thời điểm cho những cuộc liên hoan, tất niên lại diễn ra. Nhưng hoạt động mang tính vui vẻ ấy lại mang đến không ít những phiền toái cho các cặp vợ chồng.

Vì công việc, cứ mỗi dịp cuối năm là hầu như anh Quốc Cường thường xuyên không có mặt ở nhà ăn cơm với vợ con. Các buổi liên hoan, tất niên, ăn mừng, gặp khách hàng cứ kéo đến dồn dập khiến anh đi suốt đến tối, về đến nhà là say khướt.

Điều đó không chỉ khiến không khí gia đình thêm buồn, vắng người chồng, người cha sum vầy lo tết mà chị Kim Thoa- vợ anh- còn bị quay như con thoi đến rã rời, nào là việc cơ quan, việc nhà, việc đưa đón 2 con nhỏ đều dồn hết cho chị.

Mấy năm nay là vậy, nên giờ chị đã ra tối hậu thư cho chồng là phải biết sắp xếp công việc hợp lý, còn dành thời gian cho gia đình chứ một mình chị không thể kham nổi nhiều thứ, còn chuyện suy tính để lo tết nội tết ngoại, mua sắm quà biếu cho 2 bên, rồi còn lo sắm sửa trong nhà. Nếu anh không phụ giúp, năm nay chị sẽ bỏ hết không lo gì nữa, vợ chồng cũng không vui vẻ gì đón tết.

Chị Hồng Hoa cũng đang chiến tranh lạnh với chồng mấy ngày nay, cũng vì chuyện anh vừa “phán” là Tết Dương lịch năm nay, vợ chồng anh phải biếu ba mẹ anh một số tiền “coi cho được”, còn tết ta tới thì vẫn y như mọi năm vì anh muốn ba mẹ được bồi dưỡng sức khỏe và đi du lịch nghỉ dưỡng cho khuây khỏa, bởi sau này có muốn đi cũng không có sức khỏe mà đi.

Mọi chuyện chắc không đến nỗi nào nếu như anh đưa cho chị một phần tiền thưởng tết của anh, đằng này anh bảo dùng tiền đó để đầu tư cho một chuyện làm ăn mà chị cũng không rõ.

Giọt nước tràn ly, thế là chị tức tối làm ầm lên, kể lể đủ chuyện, từ chuyện chi phí trong nhà đến chuyện lo không đồng đều 2 bên nội ngoại, chuyện anh vô tư không lo nghĩ chỉ biết bù khú bạn bè, rồi biết bao chuyện nữa được dịp tuôn ra. Anh chồng cũng lớn tiếng lại khi thấy vợ “đụng chạm” đến ba mẹ mình. Vợ chồng giận nhau không ai nói với ai lời nào.

Có rất nhiều những tình huống éo le trong đời sống vợ chồng trong những ngày cuối năm với biết bao công việc bộn bề. Nếu không biết cân bằng thì ắt sẽ xảy ra mâu thuẫn.

Khéo léo để giải quyết ổn thỏa

Để tránh tình trạng này, vợ chồng cùng thuận hòa vui đón tết thì các cặp đôi nên bàn bạc rõ ràng mọi vấn đề, đừng tự ý quyết định một mình, cùng đưa ra kế hoạch cụ thể những việc cần làm, sắp xếp thời gian công việc và gia đình hợp lý và cần nhất là hiểu và cảm thông nhau.

Đối với vấn đề quà biếu 2 bên nội ngoại, phải xem xét tài chính của mình và tùy điều kiện kinh tế mà cân nhắc. Ai cũng muốn tỏ lòng với cha mẹ, nên tìm hiểu sở thích và nhu cầu để tặng quà, quà không phải đắt tiền mới quý mà quan trọng là có giá trị sử dụng đối với người được tặng.

Quà tết thắt chặt tình thân cha mẹ với dâu, rể, con, cháu, mong năm mới an nhiên hạnh phúc, còn có ý nghĩa nhân văn là thể hiện lòng thành kính, sự tôn trọng và biết ơn đấng sinh thành, dưỡng dục. Không nên vì quà biếu mà gây áp lực hoặc làm mất đi tình cảm vợ chồng. Nếu lỡ giận hờn cũng nên nhanh chóng tha thứ và bỏ qua cho nhau, cùng vui vẻ đón xuân.

Chi tiêu bao nhiêu, trang trí nhà cửa thế nào, chăm sóc con cái ra sao... đều có thể là những nguyên nhân gây tranh cãi cho vợ chồng trong dịp tết.

Vợ chồng nên đối diện với chuyện chi tiêu tết một cách trung thực, minh bạch các khoản thu nhập của nhau, thiết lập một giới hạn hợp lý. Với rất nhiều việc nhà và những việc lặt vặt phát sinh trong dịp tết, phụ nữ dễ cảm thấy dường như mình đang phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm, từ đó có thể khiến bạn nhanh chóng… bùng nổ.

Vì vậy hãy lập một danh sách những gì cần phải làm và xác định ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho mỗi việc. Lập kế hoạch cụ thể rồi theo đó thực hiện sẽ dễ dàng hơn và đừng tự đặt quá nhiều áp lực.

Cánh mày râu cũng nên lập kế hoạch vui chơi cuối năm để tránh những mâu thuẫn. Hãy liệt kê sự kiện mà mọi người muốn bạn tham gia và quyết định đâu là sự kiện quan trọng phải tham gia để còn thời gian dành cho gia đình. Phải cùng có trách nhiệm chuẩn bị nhà cửa mua sắm mọi thứ đón tết cùng vợ con.

Việc ăn tết bên nội hay bên ngoại cũng thật nan giải. Chuyện này cũng tùy hoàn cảnh hiện tại, tùy mỗi “nếp nhà” mà ứng phó.

Hãy thảo luận những mong muốn của bạn trong những ngày tết một cách thiện ý nhất để vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau, phân chia một cách hợp lý để đôi bên đều vui vẻ. Có đồng lòng, có thuận hòa thì mọi chuyện sẽ được giải quyết một cách tốt đẹp để đón tết vui.

Bài, ảnh: HẢI YẾN