Giỗ Tổ Hùng Vương: "Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm"

Cập nhật, 10:06, Thứ Bảy, 16/04/2016 (GMT+7)

Mùng 10/3 âl hàng năm đã trở thành ngày Quốc lễ- Giỗ Tổ Hùng Vương của dân tộc Việt Nam. Năm 2012, UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thi gói bánh chưng, bánh tét dâng lên các vua Hùng.
Thi gói bánh chưng, bánh tét dâng lên các vua Hùng.

Hàng năm, tại tỉnh Vĩnh Long cũng như nhiều địa phương cả nước đều trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Vua Hùng vào mùng 10/3 âl. Đây là dịp để mọi người dân tri ân tổ tiên dân tộc, tưởng nhớ công đức tiền nhân khai sơn lập quốc.

Cũng như mọi năm, năm nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long với nhiều hoạt động mang tính biểu trưng cho tinh thần, truyền thống của dân tộc ghi dấu từ thời các vua Hùng.

Khai mạc sáng 15/4, “Hội thi gói bánh chưng, bánh tét” năm nay có 8 đội tham gia thi đến từ các phường- xã của TP Vĩnh Long, chia 2 nội dung: gói bánh chưng (4 đội), gói bánh tét (4 đội), mỗi đội thi sẽ gói bánh với 8kg nếp và các nguyên phụ liệu.

Năm nay là năm thứ 2 bà Nguyễn Thị Lan (ngụ ấp Tân Vĩnh Phú, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) tham gia hội thi gói bánh chưng, bánh tét nhân Giỗ Tổ ở tỉnh.

Năm ngoái, đội của bà đạt giải 3 tại hội thi. “Năm nay, cảm thấy đội thi của mình gói đòn bánh đầy đặn hơn, không lớn không nhỏ, đặc biệt bánh được cột rất đẹp... nên đội cũng hy vọng sẽ đoạt giải cao hơn”- bà Lan bày tỏ.

Nguyễn Thị Cẩm Thùy- con bà Lan- xăng xái bên nồi bánh tét của đội mẹ để ủng hộ tinh thần. Cẩm Thùy nói: “Em biết gói bánh tét nữa. Coi cả 4 đội tham gia gói bánh tét, em thấy... bánh của đội mẹ em cột chặt và đẹp nhất (cười tươi), nên mong là đội sẽ có giải cao!”

Bà Bùi Thị Lá (ngụ ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi) thi gói bánh chưng và đây là lần đầu tiên đội bà Lá dự thi.

Là người gốc Bắc, bà Bùi Thị Lá kể: “Năm nào nhà tôi đều có làm cái lễ (tiệc) nho nhỏ ở nhà để tưởng nhớ công đức các vua Hùng. Nhà có lá vông, nên có năm tôi cùng con cháu quây quần gói cái bánh chưng để thể hiện lòng thành kính tri ân, tưởng nhớ cội nguồn”...

Với cảm nhận của nhiều người, chiếc bánh chưng, đòn bánh tét, xưa đến nay xem như là những sản vật mỗi vùng miền, nay mỗi năm thành kính dâng lễ Giỗ vua Hùng, càng làm dày thêm hồn của dân tộc.

Để mọi người con đất Vĩnh Long cùng tri ân, tưởng nhớ bậc tiền nhân dựng nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Dũng- Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), một số hoạt động tổ chức trước ngày lễ giỗ chính, gồm: thi gói bánh chưng, bánh tét; giao lưu đờn ca tài tử.

Trong lễ chính sẽ có sân khấu hóa trích đoạn tuồng “Tiếng trống Mê Linh” ca ngợi tinh thần dân tộc thời các vua Hùng; lãnh đạo tỉnh cùng các vị lão thành cách mạng sẽ dâng lễ vật, dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Sau đó là người dân trong, ngoài tỉnh thắp hương, dâng cúng vua Hùng.

Cũng tại lễ giỗ, sẽ trưng bày chuyên đề tư liệu, hình ảnh với khoảng 80 tác phẩm được sưu tầm khắp mọi miền về thời khai thiên lập địa gắn với lịch sử các vua Hùng...

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3/ Khắp miền truyền mãi câu ca/ Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”- câu ca dao đậm đà tình nghĩa, lưu truyền trong dân gian bao đời qua, đã thể hiện tất cả hồn dân tộc trong mỗi con người nước Việt.

Sáng 16/4/2016, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tỉnh tổ chức lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương. Chuỗi hoạt động trong lễ giỗ năm nay gồm có: nghi thức tế tự các vua Hùng; sân khấu hóa tuồng “Tiếng trống Mê Linh”; trưng bày chuyên đề “Lễ hội Hùng Vương- cội nguồn dân tộc” với 80 tư liệu và hình ảnh; hành trình “Thắp lửa truyền thống Giỗ Tổ Hùng Vương”; tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật, thi đấu cờ người...

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN