Thêm một ngày nghỉ Tết Dương lịch?

Cập nhật, 05:03, Thứ Ba, 10/09/2019 (GMT+7)

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề xuất thêm một ngày nghỉ Tết Dương lịch trong năm để giúp người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình.

Sáng 9/9, tại hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII), ông Ngọ Duy Hiểu- Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam- đề nghị Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 ngày hoặc một số ngày nghỉ cho người lao động. Theo ông, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới nên việc tăng thêm một ngày nghỉ lễ là cần thiết. Theo đề xuất này thì thời gian nghỉ Tết Dương lịch lên thành 2 ngày thay vì 1 ngày theo quy định hiện hành.

Thật sự, việc tăng thêm ngày nghỉ không chỉ giúp người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, có thêm thời gian chăm lo cho gia đình mà còn góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển, thông qua các hoạt động mua sắm, du lịch, vui chơi giải trí,...

Thường trực Đoàn chủ tịch cũng cho biết xu hướng giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của loài người trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất, đảm bảo tăng năng suất lao động. Việc này còn phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp lại duy trì được sức khỏe, khả năng tái tạo sức lao động và giúp người lao động có thời gian chăm sóc gia đình, tham gia các hoạt động xã hội.

Theo thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, số ngày nghỉ trong năm tại Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới. Còn với quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48 giờ/tuần thì số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. 

HOÀNG HÀ