Xu thế bắt buộc

Cập nhật, 11:44, Thứ Năm, 05/09/2019 (GMT+7)

Theo Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Nguyễn Đình Hạc Thúy, đa số các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam kém cạnh tranh về chất lượng mẫu mã, thương hiệu cũng bị mờ nhạt, gạo Việt Nam đã xuất khẩu trên 20 năm vẫn chưa đạt thương hiệu quốc tế, trong khi đó Campuchia đi sau nhưng gạo thơm Phka Ramdoul đã 3 lần được xếp hạng gạo ngon nhất thế giới vì họ thực hiện nghiêm ngặt quy trình sử dụng phân bón hữu cơ. Thực tế cho thấy, nếu không có phân bón hữu cơ đi trước thì không thể có một nền nông nghiệp hữu cơ hàng hóa bền vững, đột phá.

Nhiều chuyên gia nhận định, tiềm năng sản xuất phân bón hữu cơ rất lớn, với nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu, đặc biệt là phế- phụ phẩm trong nông nghiệp. Chất thải chăn nuôi là nguồn tài nguyên rất lớn để sản xuất phân bón hữu cơ, nhưng chưa được sử dụng hiệu quả.

Theo thống kê, mỗi năm chăn nuôi thải ra 64 triệu tấn chất thải rắn và 62 triệu mét khối nước tiểu, nếu được sử dụng hiệu quả để làm phân bón hữu cơ thì sẽ giảm được hàng triệu tấn phân bón vô cơ đang nhập khẩu.

Với nguồn nguyên liệu đầu vào, chúng ta hoàn toàn chủ động được tương lai nền nông nghiệp Việt Nam để từng bước chuyển đổi theo hướng chất lượng, giá trị gia tăng cao theo chuỗi bền vững, từng bước hạn chế chạy theo số lượng và xuất khẩu thô, tiến tới xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, hiệu quả và bền vững.

Để thay đổi thói quen sử dụng phân bón của người dân, rất cần sự đấu tranh, thời gian và “hà hơi tiếp sức” bằng các chính sách. Trước hết có chính sách khuyến khích không chỉ cho doanh nghiệp sản xuất mà còn thúc đẩy nông dân sử dụng và thậm chí sản xuất phân hữu cơ tại gia bằng cách sản phẩm enzym, xử lý phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi.

Tại hội nghị “Thúc đẩy sản xuất, sử dụng và nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ” tuần trước, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách về phân bón hữu cơ bằng cách cụ thể hóa Luật Trồng trọt, Nghị định 109/2018, Nghị định 57/2018, các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…

HOÀNG HÀ