Then chốt của mọi then chốt...

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Chuẩn bị cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân sự. Then chốt của mọi then chốt là thông điệp dứt khoát phải chọn cho được những cán bộ cấp chiến lược xứng tầm.

Qua hơn 30 năm đổi mới, đội ngũ cán bộ nước ta nói chung, trong đó có cán bộ cấp chiến lược đã có sự trưởng thành, lớn mạnh. Đó là nhân tố then chốt quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) nhận định, nhìn chung cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tư duy đổi mới, khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Nghị quyết cũng đã chỉ ra một số hạn chế, bất cập của đội ngũ cán bộ này. Đó là, cơ cấu về độ tuổi, giới tính, dân tộc, về chuyên môn đào tạo ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm, chưa hợp lý; thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực; trình độ, năng lực, chuyên môn, ngoại ngữ,… chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đáng chú ý, một số cán bộ chưa thật sự vững vàng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lợi ích nhóm, chủ nghĩa cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; thậm chí có cán bộ cấp cao, trong đó có cả ủy viên Trung ương vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng đã bị xử lý kỷ luật và bị pháp luật trừng trị, v.v...

Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế thành quả của đổi mới, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém. Lời căn dặn đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy cán bộ có vai trò quyết định mọi thành bại của cách mạng. Điều ấy càng có ý nghĩa sâu sắc đối với cán bộ cấp chiến lược, bởi họ là những người vừa trực tiếp xây dựng, vừa tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

HOÀNG HÀ