Hãy đến quê hương chúng tôi

Cập nhật, 06:13, Thứ Bảy, 31/08/2019 (GMT+7)

Trong nhiều năm sau chuyến “du lịch bụi” đến Vĩnh Long, Amy Joanke vẫn giữ tình cảm tốt đẹp với gia đình chúng tôi. Từng dòng tin qua lại, bạn thường nhắc cảm giác thích thú đi tàu trên sông Cổ Chiên, len lỏi dưới vườn cây ăn trái mát rượi, ẩm thực miền sông nước tươi ngon.

Và đặc biệt, Amy bảo rất muốn trở lại Việt Nam cùng những người bạn, thưởng thức món bánh từ bột gạo kèm rất nhiều rau xanh hái trong vườn do các chị tôi “đổ xèo xèo” thơm phức…

Chắc hẳn không chỉ người bạn của chúng tôi đến từ đất nước hoa tulip Hà Lan, mà nhiều du khách đến Vĩnh Long đã “phải lòng” miệt vườn sông nước này. Một vùng đất cây lành trái ngọt bốn mùa nằm giữa ĐBSCL, còn hấp dẫn bởi con người thân thiện hiếu khách và chiều sâu văn hóa gắn với nhiều di tích lịch sử văn hóa lâu đời độc đáo chào đón du khách khám phá, trải nghiệm.

Vĩnh Long hôm nay, người đi xa trở về đã thấy từ thành thị đến nông thôn thay da đổi thịt, đời sống người dân sung túc, nhà cửa khang trang hơn. Nhiều con đường “xẻ dọc vùng sâu” giúp người dân đi lại thuận tiện, hàng hóa nông sản đi thẳng ra lộ lớn góp phần tăng thêm giá trị.

Một du khách thích khám phá chọn xe đạp làm phương tiện, bảo rằng muốn mình được… đi lạc giữa nông thôn Vĩnh Long thanh bình, rực rỡ sắc hoa từng ngõ xóm, từng con đường, từng “ruộng lúa bờ hoa”...

Nếu làm “một tour” đạp xe, sẽ khám phá rất nhiều vùng đặc sản: từ vườn cây ăn trái cù lao An Bình, ruộng lúa Vũng Liêm, Tam Bình, qua vùng màu, khoai lang Bình Tân, Bình Minh…

Bạn có thể dừng chân dọc đường bất cứ đâu để chuyện trò, thăm hỏi những người nông chất phác việc chăn nuôi, đồng áng, chuyện cá mắm đồng bằng… cùng đầy ắp tiếng cười luôn hào sảng.

Vĩnh Long hôm nay đối với du khách mới đến lần đầu sẽ là “miền đất mới”. Những tòa nhà cao tầng ở thành phố ven sông trở thành điểm nhấn, định danh cho từng khung hình “selfie” không lẫn với bất kỳ đâu.

Những con đường mới mở với nhà cửa khang trang, cửa hàng buôn bán sầm uất với bảng hiệu đèn nê-on nhiều màu sắc sáng trưng.

Thành phố đã thức khuya hơn, nhịp sống sôi động hơn với những địa điểm tham quan, ăn uống, giải trí… dần đáp ứng được du khách trong và ngoài nước.

Những nét chấm phá đó cho thấy một Vĩnh Long phát triển và hội nhập, đồng thời lưu giữ cẩn trọng những giá trị văn hóa bản địa độc đáo của quê hương mình.

Hãy đến quê hương chúng tôi để cảm nhận sự hăng say lao động, nhưng không kém phần tài hoa, sáng tạo của những con người sông nước- đã và đang đóng góp tích cực cho quê hương phát triển, đổi thay từng ngày.

TRẦN PHƯỚC