18 và 81!

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 21/08/2019 (GMT+7)

Hỏa hoạn đang là nỗi lo thường trực đe dọa trong đời sống dân cư đô thị nhất là đối với những người dân sống trong căn hộ cao tầng ngày càng dày đặc ở thành phố lớn.

Đây chính là câu chuyện khá đau đầu được đưa ra bàn thảo tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây. Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018” cho thấy sự bất lực thực sự khi hỏa hoạn xảy ra đối với chung cư cao tầng trên khắp cả nước.

Nói về phương tiện cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), Thượng tướng Võ Trọng Việt- Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng- An ninh, Phó trưởng đoàn giám sát chuyên đề PCCC giai đoạn nói trên- cho biết: Hiện nước ta đã có những tòa nhà cao tới 81 tầng (tòa tháp Landmark 81 với độ cao 461m). Mà xe thang nhập về, chỉ lên được… tầng 18 đã là kịch trần (tương đương trên 40m). Số các chung cư trên 17- 18 tầng ở Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh càng ngày càng tăng.

Từ thực tế cho thấy, vấn đề cứu hỏa những tòa nhà cao tầng này thật không dễ dàng. Việc thiếu thốn một số trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ cũng là vấn đề. Ngay như xe thang, theo các chuyên gia, trên thế giới chưa có xe thang nào cao hơn 100m, chỉ 72m là cao nhất.

Nếu mua xe thang 72m, nặng đến 80 tấn thì không có đường nào ở Hà Nội chịu nổi. Hơn nữa, đường sá nước ta tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh rất khó để di chuyển xe thang vì chật cứng người.

Song song đó, số lượng phương tiện được trang bị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tỷ lệ xe chữa cháy đã cũ, sử dụng kém hiệu quả chiếm tới hơn 50%.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã đề xuất mua máy bay trực thăng chữa cháy, cứu nạn nhưng giá trị gấp 10 lần một xe chữa cháy chuyên nghiệp và phải đến năm 2020 mới có thể trang bị.

Trong khi đó, bằng kinh nghiệm thực tế trong công tác và từng chỉ huy chữa cháy ở Lào Cai, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, việc dùng trực thăng chữa cháy là hết sức khó khăn nếu như chỉ dùng nước mà không có công nghệ và hóa chất hỗ trợ.

Vấn đề chữa cháy, cứu hộ ở các cao ốc sẽ còn rất căng thẳng, chưa dám nói là... bất lực!

HOÀNG HÀ