Hiếu đạo

Cập nhật, 04:52, Thứ Năm, 15/08/2019 (GMT+7)

Lễ Vu Lan báo hiếu là ngày lễ truyền thống của Phật giáo, gắn liền với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam từ xa xưa. Không chỉ ở Việt Nam mà ở một số quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia,… cũng có ngày lễ Vu Lan.

Nhưng, ngày nay lễ Vu Lan không chỉ là ngày của văn hóa Phật giáo mà nó đã thật sự hòa quyện vào đời sống “bên đạo, bên đời” tạo nên nếp sống đạo hiếu của dân tộc ta. Trong ngày này, những ai may mắn được cài bông hồng đỏ trên ngực áo thì luôn phải nhắc nhở bản thân vâng lời, hiếu kính, lễ phép với cha mẹ.

Còn người cài hoa trắng thì không bao giờ quên ơn cha mẹ, đồng thời giữ nề nếp gia phong anh em hòa thuận. Phật tử thì đến chùa xá tội vong nhân, cầu cho quốc thái dân an, báo đáp ân đức tổ tiên và cầu an, cầu phúc thọ cho ông bà, cha mẹ còn sống.

Người không tín ngưỡng Phật giáo cũng nhắc nhở mình và các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc.

Lễ Vu Lan được xem là mùa báo hiếu. Song, không phải cứ đợi đến mùa Vu Lan mới cầu phúc thọ đấng sinh thành mà mỗi người có thể làm bất cứ khi nào để báo hiếu. Đó là: Hãy sống tốt để cha mẹ không phải lo lắng, đau khổ vì mình!

Hy vọng rằng, những ý nghĩa nhân văn cao quý của lễ Vu Lan sẽ tiếp tục được giữ gìn và phát huy, góp phần làm phong phú thêm đời sống tâm linh của nhân dân và tín đồ Phật tử trên mọi miền đất nước, trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc nói chung. 

HOÀNG HÀ