"4 xin, 4 luôn"

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Đề án Văn hóa công vụ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt nhằm hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đưa vào thực hiện đã gần tròn năm. Đã gần đến lúc tổng kết 1 năm triển khai và đi vào thực hiện xem hiệu quả phương châm “4 xin, 4 luôn” thế nào và vướng mắc còn không…

“4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép); “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) là những hành vi hết sức bình thường trong giao tiếp. Nói bình thường tức là đương nhiên là thế và khuyến khích nên làm.

Từ xa xưa, ông bà ta đã dạy những điều này. Có người bảo đó là văn minh (cũng không sai), bởi vẫn còn những người xem điều bình thường đó là không bình thường và tự cho mình cái quyền “nhũng nhiễu” trong xã hội hay chốn công quyền.

Chính vì vậy, Đề án Văn hóa công vụ ra đời và thực hiện “4 xin, 4 luôn” là để chấn chỉnh thái độ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức “vô cảm” trong thi hành công vụ; là để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ trong thực hiện nhiệm vụ cũng như tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực về giao tiếp, ứng xử và đạo đức lối sống.

Và không chỉ ở bộ phận tiếp dân, hãy đưa “4 xin, 4 luôn” lan tỏa ra mọi nơi trong đời sống. Bởi, với “4 xin, 4 luôn” trong bệnh viện, người bệnh sẽ giảm bớt đau đớn.

“4 xin, 4 luôn” trong giao thông, người đi đường sẽ bớt hành xử bạo lực vì những va quẹt hay sự cố giao thông. “4 xin, 4 luôn” sẽ giúp anh em hòa thuận, tình làng nghĩa xóm chan hòa...

“4 xin, 4 luôn”, điều đó không bao giờ thừa...

HOÀNG HÀ