Thói hiếu kỳ, vô cảm!

Cập nhật, 05:16, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Nước ta vẫn là một trong những quốc gia có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cao nhất thế giới, bình quân mỗi ngày có 30 người từ giã cõi đời vì TNGT. 

Dù báo chí và các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo; các cơ quan, ban ngành ra sức tuyên truyền; cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt ra quân, xử phạt người vi phạm song những vụ TNGT thảm khốc, chết nhiều người vẫn xảy ra. Tin TNGT chết người vẫn xuất hiện hàng ngày trên các báo.

Đáng sợ nhất là những “hung thần” container, xe tải, xe buýt mà người lái chạy bạt mạng, gây bao tai nạn thảm khốc. Kế đến là những người uống nhiều rượu, bia mà vẫn điều khiển phương tiện gây tai nạn thương vong nhiều người mà năm nào cũng xảy ra.

Hoặc không say rượu, say bia thì họ cũng lạng lách, đánh võng, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ nơi giao lộ... gây TNGT không chỉ cho mình mà còn cho người vô tội khác, gây hậu quả nặng nề cho bao gia đình và xã hội...

Chúng ta hẳn không quá xa lạ với hình ảnh xúm đen, xúm đỏ mỗi khi xảy ra các vụ va chạm hay TNGT trên đường.

Hàng chục người vây quanh nạn nhân, chỉ trỏ, bình luận nhưng không mấy người đứng ra gọi xe cấp cứu, báo cơ quan chức năng hay hỏi thăm, kiểm tra tình trạng sức khỏe của nạn nhân.

Chính sự hiếu kỳ không đáng có đôi khi làm ảnh hưởng đến công tác cứu giúp các nạn nhân và là nguyên nhân gây ra các vụ ùn tắc giao thông, gây mất trật tự an toàn xã hội.

Anh tài xế xe ôm Trần Quốc Lợi- người đã trực tiếp đưa nhiều người gặp nạn trong vụ xe container tông hàng chục xe máy làm chết bị thương hàng chục người ở Long An- kể:

“Thấy họ đau đớn kêu la, tôi không kịp nghĩ gì và lao đến nhờ chú chạy xe ba gác đưa người gặp nạn đến bệnh viện địa phương. Nhiều người bị thương nằm đau đớn nhưng số người giúp thì ít, chủ yếu họ đứng quay clip, chụp ảnh đăng lên Facebook” (!?)

Thói hiếu kỳ vốn không hay của người Việt thời công nghệ số càng đáng lên án! 

HOÀNG HÀ