Cán bộ chiến lược

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

Theo dõi bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 7, nhiều ý kiến rất quan tâm cách đặt vấn đề của BCH Trung ương lần này về tiêu chuẩn với các cán bộ chiến lược của Đảng.

Theo nhà báo Nhị Lê- Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Đã là cán bộ cấp chiến lược, trước hết phải là người nằm trong đội ngũ rường cột của quốc gia, là tinh hoa của tinh hoa, nói một cách hình ảnh, đó là người gác đền- ngôi đền thiêng của Đảng, của đất nước.

Vậy nên theo tôi, cần bộ tiêu chí 5 điểm để nhận diện. Cán bộ cấp chiến lược phải có tầm nhìn chiến lược quốc gia, phải có quyết sách mang tầm chiến lược, có định chế tư tưởng mang tầm vĩ mô. Đó cũng đồng thời phải là người lĩnh ấn tiên phong để “ra trận” trong mọi lĩnh vực kinh tế- xã hội.

Là người đứng đầu các cơ quan hoạch định chiến lược quốc gia, họ phải có khả năng hoạch định chứ nếu “ăn không nên đọi, nói không nên lời”, hành xử thiếu chính trị thì sao “chiến lược” được.

Nguyễn Trọng Phúc- nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)- lưu ý: Để quy hoạch cán bộ cấp chiến lược thật sự “động” và “mở”, thực chất và có tính khả thi, Bộ Chính trị đã quy định hàng năm,

trên cơ sở rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ tiêu chuẩn và phát hiện những nhân tố mới để bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các ban, bộ, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, cơ quan, đơn vị ở trung ương và các địa phương;

Ban Tổ chức trung ương chủ trì, tổng hợp quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cấp trực thuộc trung ương, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

Các thời kỳ trước đây, Đảng ta đều hết sức quan tâm đến xây dựng, tạo dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.

Trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước hiện nay, Đảng ta đã xác định lấy xây dựng kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, còn trong xây dựng Đảng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua có nhấn mạnh, phải lấy công tác cán bộ là then chốt, nghĩa là then chốt của then chốt.

HOÀNG HÀ