Hàng rào xanh

Cập nhật, 05:34, Thứ Bảy, 25/11/2017 (GMT+7)

Người sống ở thành phố mê về nông thôn miền Tây hít bầu không khí trong lành, sống chan hòa với thiên nhiên và người dân quê mình. Tới đây, hỏi người đầu xóm nhà người quen xa tuốt xóm trong, xóm trong nữa cũng được chỉ dẫn đường đi nước bước tường tận…

Nhà với nhà, xóm nối xóm, ấp liên ấp… Chỉ có những rào cây xanh, “cách nhau cái giậu mồng tơi xanh dờn” mà cuộc sống bình yên, tình làng nghĩa xóm gắn kết thân thiết.

Đặc biệt khách nước ngoài thích đạp xe khám phá miệt vườn, đi dưới những vườn cây trái tốt tươi, qua những hàng rào cây xanh cắt tỉa gọn gàng, hoa mọc từ nhà ra lối đi.

Có thể dừng chân, hỏi thăm bất kỳ người dân địa phương nào đều nhận được sự thân thiện với nụ cười tươi bên hàng rào xanh.

Một điểm đến ấn tượng, một không gian sống an ninh, đời sống sung túc. Đó cũng là những mục tiêu mà các xã nông thôn mới hướng tới.

Một vị lãnh đạo tỉnh từng nhắc các địa phương rằng, chú trọng thực hiện các chỉ tiêu “cứng” (về công trình, tỷ lệ phần trăm các tiêu chí…) là cần thiết, nhưng cần phải rất quan tâm đến các giải pháp “mềm” nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Nông thôn mới là đời sống kinh tế- xã hội địa phương phát triển để người dân được hưởng lợi. Và đặc biệt là người dân sống trong nông thôn mới phải thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc vì đời sống khấm khá, tình làng nghĩa xóm thắt chặt hơn, đoàn kết, sống chan hòa cùng tiến bộ. Khi đó, những hàng rào cây xanh chỉ còn là mốc ranh giới “tượng trưng” chứ không phải bất khả xâm phạm.

Điều đó còn cho thấy không gian sống an toàn, người ta không dựng rào kín cổng cao đường để tạo sự tách biệt, đề phòng nhau, mà hàng rào xanh là để làm đẹp không gian nhà mình, xóm ấp mình.

Khi tối lửa tắt đèn, người nhà này có thể “bước qua hàng rào xanh” nhà kia một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Có lẽ vì ý nghĩa của những cái hàng rào xanh từ xưa tới nay gắn kết tình làng nghĩa xóm đặc biệt như vậy, mà người viết cảm thấy “mệt mắt” khi những hàng rào chì gai lưới sắt, bê tông ngăn cách triệt để nhà này với nhà kia, vườn này với vườn kia, ruộng này với ruộng kia!

TRẦN PHƯỚC