Chuyện người cắt cỏ

Cập nhật, 15:35, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Mấy ngày qua, thông tin “nói ra nhiều người giật mình” của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về chi phí cắt cỏ cho 24km Đại lộ Thăng Long trong một năm là 53 tỷ đồng trở thành tâm điểm của dư luận.

Xóm nuôi bò thịt ở Vũng Liêm “cà phê sáng” rôm rả:

- Mình cắt cỏ vỗ béo 5 con bò cả năm mới kiếm được 20 triệu. Năm nay, bị bò Úc cạnh tranh nên cắt cỏ chai tay chỉ lời được con nghé. Hổng ấy bốn thằng mình xách lưỡi hái ra thủ đô lãnh khoán cắt cỏ một cây số thôi ở đại lộ xanh gì đó thì trừ tiền cơm canh, nhà trọ cũng đem về 2 tỷ, khỏi kiếm cỏ nuôi bò cực mà hổng lời bao nhiêu- anh Tư Khìa đề xuất.

- Được không mậy? Cắt cỏ kiểng khác cắt cỏ bò ăn à nghen! - chủ quán cà phê góp chuyện.

- Tao thấy trong hình rồi! Ngoài cắt cỏ, chỉ trồng thêm một ít cây trúc đào xen kẽ với cụm bông bụp. Mình nói thằng Tám Đồi bỏ nghề cắt kiểng mướn đi với tụi mình, dư sức!

Chủ quán:

- Mấy ông chưa đi “mần ăn” chưa biết hết phức tạp. Tui có quen mấy ông làm kiểng, cây xanh cho công viên, đường phố nè. Mấy ổng nói, muốn thầu được khuôn viên hay khu xanh cơ quan thôi thì phải công ty mới được lãnh thầu, rồi cũng phải lo nhiều đầu dây mối nhợ, chia năm xẻ bảy chớ đâu phải ăn trọn một mình. Còn chuyện trực tiếp cắt cỏ thì thuê lại công nhân cắt cỏ bò như mấy ông thôi.

- Nhưng mà nếu như mình được vô đó cắt cỏ cũng phải lương cao lắm à!- anh Tư Khìa trầm ngâm.

Hôm qua, một tờ báo có tin “Giật mình với mức lương của công nhân cắt cỏ trên Đại lộ Thăng Long”. Theo đó, một công nhân cắt cỏ trên Đại lộ Thăng Long cho biết: “Lương công nhân chúng tôi cũng chỉ có hơn 3 triệu đồng/tháng với những người ký hợp đồng làm việc lâu dài, còn công nhân không hợp đồng cũng chỉ 5- 6 triệu đồng/thời vụ”.

Có lẽ khi đọc được tin này thì mấy anh ở xóm nuôi bò thịt sẽ yên tâm ở nhà cắt cỏ nuôi bò.