Đường quê Tân Lộc thêm sáng đèn

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 30/12/2020 (GMT+7)

 

Đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh, nhà tài trợ cùng lãnh đạo huyện, xã và người dân địa phương tại lễ khánh thành.
Đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh, nhà tài trợ cùng lãnh đạo huyện, xã và người dân địa phương tại lễ khánh thành.

(VLO) Xã Tân Lộc (Tam Bình) tiếp tục nâng chất các tiêu chí nhằm hướng đến mục tiêu xây nông thôn mới (NTM) nâng cao. Trong đó, việc vận động xã hội hóa đầu tư hệ thống đèn đường thắp sáng được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn giao thông về đêm.

Đường xây xong, đèn thêm sáng

Mới đây, xã Tân Lộc (Tam Bình) được tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình cầu và đường ở ấp Tân Thành 11 tỷ đồng. Công trình hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong đó, gia đình ông Trần Văn Đô (Sáu Đô) hiến hết cái mương để mở rộng và nhựa hóa tuyến đường trước nhà. “Ở đây ai cũng hiến đất chứ đâu riêng gì tui, nên Nhà nước cần bao nhiêu thì cứ lấy”- ông Sáu Đô cười giòn.

Theo ông Sáu Đô, con đường này trước đây là đường đất, mùa mưa lầy lội dữ lắm. Sau này được bơm cát, rải đá nhưng chỉ đủ 1 xe gắn máy đi tạm. Gần đây, Nhà nước đầu tư nhựa hóa con đường, bà con mừng. Theo vận động của địa phương, mỗi hộ góp 500.000đ để làm đèn thắp sáng, càng thêm nhộn nhịp và vui lắm!

Ông Nguyễn Ngọc Việt- Chủ tịch UBND xã Tân Lộc- cho biết: do địa bàn xã Tân Lộc nằm giáp ranh Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ) nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông của công nhân rất đông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là về đêm tầm nhìn hạn chế.

Vì lẽ đó, chính quyền và người dân rất mong mỏi có hệ thống đèn đường thắp sáng để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời nâng chất tiêu chí giao thông, quốc phòng- an ninh và hưởng ứng phong trào thi đua “sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Sau 2 ngày thi công, công trình đèn năng lượng mặt trời (NLMT) gồm 135 trụ đèn được đặt trên tuyến đường ấp Tân Thành dài 3.200m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 189 triệu đồng. Trong đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động hỗ trợ 100 triệu đồng, ngân sách xã hỗ trợ 39 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Ông Huỳnh Văn Nở- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Thành- cho biết: Toàn ấp có 183 hộ dân, riêng tuyến đường nhựa ấp Tân Thành đi qua nhà 108 hộ. Khi có chủ trương vận động đầu tư đèn NLMT, người dân rất đồng tình.

Sử dụng đèn NLMT rất tiện ích, ban ngày các tấm pin NLMT sẽ tự nạp năng lượng, người sử dụng chỉ cần thông qua các remote điều khiển từ xa cài đặt giờ bật- tắt theo ý muốn. Về đêm đèn vừa sáng, lại vừa an toàn và nhất là không sợ cúp điện, không phải trả tiền điện.

Nhờ có đèn, việc đi lại an toàn hơn

Sử dụng đèn năng lượng mặt trời vừa thuận lợi trong tham gia giao thông về đêm vừa không phải trả tiền điện.
Sử dụng đèn năng lượng mặt trời vừa thuận lợi trong tham gia giao thông về đêm vừa không phải trả tiền điện.

Hôm chúng tôi đến ấp Tân Thành, công trình đèn NLMT đã được sáng đèn được 2 đêm. Ông Sáu Đô cho biết, dân ở đây chủ yếu là “mần ruộng” hoặc đi làm ở khu công nghiệp, như nhà ông có 3 lao động, đều làm ở Khu công nghiệp Hòa Phú, doanh nghiệp tư nhân.

Mỗi sáng tinh sương và lúc về đêm có cả ngàn chiếc xe nối đuôi nhau chạy qua tuyến đường này. Nhờ có đèn mà việc đi lại an toàn hơn.

Bí thư Đảng ủy xã- Võ Ngọc Liền cho hay: Được sự quan tâm nhiệt tình của Thiếu tướng Đoàn Văn Thắng- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh- mà xã có được 2 tuyến đèn NLMT ở Ấp 8 và Tân Thành. Nhờ vậy, năm 2020, đã thực hiện được ý nguyện nhân dân.

Đó là cầu đường thông thương và thắp sáng đường quê, góp phần tạo khởi sắc cho quê hương Tân Lộc. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân chung sức nâng chất các tiêu chí để hướng đến mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Tống Thành Phong- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh kể: Năm 1946, khi trả lời phỏng vấn của nhà báo nước ngoài sau tổng tuyển cử đầu tiên nước Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành!” và trong Di chúc của Bác để lại với lời dạy thiêng liêng qua 2 câu thơ: “Còn non, còn nước, còn người/ Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!” 

Gần nửa thế kỷ qua, những lời dạy của Bác vẫn vẹn nguyên sức sống, những mong muốn của Người đã thành hiện thực, nông thôn cả nước đã chuyển mình đổi mới, đời sống, vật chất, tinh thần nhân dân được nâng cao.

Thực hiện tâm huyết và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy; Hội Cựu chiến binh tỉnh đã trao đổi cùng Đảng ủy xã lắp đặt đèn NLMT ở Ấp 8 và tiếp tục vận động các đơn vị tài trợ đồng hành với bà con lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống đèn NLMT ấp Tân Thành.

Tuy giá trị kinh tế không lớn, nhưng đây là tấm lòng, tình cảm của cựu chiến binh và các đơn vị tài trợ nhằm chung sức xây dựng nông thôn “sáng- xanh- sạch- đẹp, an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Minh- cán bộ hưu (ấp Tân Thành)

Tân Thành là 1 trong 6 ấp của xã Tân Lộc. Trước đây, đường đi trong ấp là đường đất nhỏ hẹp, muốn qua sông phải đi đò rất khó khăn. Từ khi có chủ trương xây dựng NTM, đời sống người dân, hạ tầng nông thôn của xã Tân Lộc nói chung và ấp Tân Thành nói riêng ngày càng khởi sắc, theo như lời của Bác Hồ “sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, toàn Đảng, toàn dân tập trung xây dựng đất nước phát triển toàn diện, xây dựng nông thôn hóa thành thị...” Thời gian tới, người dân chúng tôi tích cực cùng Nhà nước nâng chất các tiêu chí nhằm hướng tới xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đồng thời, động viên con cháu tham gia tốt các phong trào ở địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI