Tân An Luông (Vũng Liêm)

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên

Cập nhật, 14:53, Thứ Tư, 09/09/2020 (GMT+7)

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Tân An Luông (Vũng Liêm) không dừng lại ở thành tích đó, mà nâng chất các tiêu chí ở mức cao hơn để trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện vào cuối năm 2019.

Qua vận động của địa phương, nhiều hộ gia đình trồng hoa, kiểng, hàng rào cây xanh tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.
Qua vận động của địa phương, nhiều hộ gia đình trồng hoa, kiểng, hàng rào cây xanh tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

Hiện, xã tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra là xây dựng xã Tân An Luông đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xã anh hùng xây NTM nâng cao

Là xã giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, Tân An Luông cũng là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Vũng Liêm được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong quá trình hình thành và phát triển, mảnh đất và con người nơi đây luôn tạo ra những điểm sáng, những bước phát triển đột phá của các phong trào cách mạng.

Trong thời kỳ đổi mới, xã đã có những chuyển mình đổi thay tích cực theo xu thế phát triển chung của đất nước, văn hóa- y tế- giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự xã hội ổn định đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Sang- Chủ tịch UBND xã Tân An Luông- kể: Năm 2017, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Nối tiếp thành quả đó, bằng quyết tâm và nội lực sẵn có cùng với sự hỗ trợ của BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện và các sở, ban, ngành tỉnh... xã đã xây dựng kế hoạch, đăng ký theo chuẩn NTM nâng cao và đã được Huyện ủy- UBND huyện chọn làm điểm đầu tiên của huyện để tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018- 2020.

Thời điểm bắt đầu, xã Tân An Luông chỉ đạt 9/19 tiêu chí NTM nâng cao, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng tích cực của nhân dân với cách làm từng bước chọn “tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó làm sau” và “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, đến cuối năm 2019, xã đã về đích NTM nâng cao với nhiều tiêu chí đạt cao và vượt so quy định.

Nổi bật là: tỷ lệ mặt đường liên ấp được “cứng hóa” đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt trên 72% (vượt hơn 22%); tỷ lệ ấp được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đạt 100% (vượt 20%); tỷ lệ hộ dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động, sáng tạo văn hóa, tập luyện thể dục thể thao đạt 35,16 (vượt 5,16%)....

Hướng đến xã NTM kiểu mẫu

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Lê Văn Đôi, thành tích trên là đáng tự hào là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân An Luông nói riêng và huyện Vũng Liêm nói chung, góp phần cho huyện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020.

Thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân An Luông không ngừng được tăng lên, từ 34,2 triệu đồng (năm 2017), đến cuối năm 2019 đã tăng lên 45,2 triệu đồng.
Thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân An Luông không ngừng được tăng lên, từ 34,2 triệu đồng (năm 2017), đến cuối năm 2019 đã tăng lên 45,2 triệu đồng.

Để kinh tế- xã hội phát triển bền vững, chất lượng cuộc sống của người dân tiếp tục được nâng lên, xứng đáng là xã NTM nâng cao, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Lê Văn Đôi đề nghị xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được tận dụng và phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của địa phương giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, đặc biệt lưu ý các tiêu chí thường biến động, không bền vững…

Theo Chủ tịch UBND xã Tân An Luông, những lợi ích kinh tế, xã hội mang lại từ phong trào xây dựng NTM, đã làm cho mọi người dân quê hương Tân An Luông càng nhận thức rõ và đầy đủ hơn vai trò của mình trong việc tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, tích cực hơn trong lao động và sản xuất góp phần vào thành công chung trong phát triển kinh tế- xã hội của xã nhà và đạt chuẩn NTM nâng cao như ngày hôm nay.

Để phát huy thành quả đó, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Tân An Luông cũng đề ra lộ trình thực hiện trong thời gian tới, đó là: củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ, các tổ phụ trách các tiêu chí, ban vận động 12 ấp, phát huy tốt nguồn lực tại chỗ và ngoài địa phương để tổ chức thực hiện; thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng NTM gắn với đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để mọi người cùng thực hiện.

Đồng thời, “thường xuyên chỉ đạo nâng chất 19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó lưu ý các tiêu chí: thu nhập, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh… để hướng đến xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo”- Chủ tịch UBND xã Tân An Luông Nguyễn Văn Sang quyết tâm.

Ông Nguyễn Văn Ngộ (Ấp 6, xã Tân An Luông)

Sau khi được vận động xây dựng xã NTM nâng cao, chúng tôi đồng tình đóng góp theo khả năng của mình: đóng góp xây dựng đèn chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông, cùng nhau trồng hoa, cây cảnh, thu gom rác thải đúng quy định… nên giờ đây các con đường không chỉ được trải nhựa mà còn được điểm tô bởi bông hoa, cây cảnh, đêm xuống có đèn chiếu sáng giúp bà con đi tập thể dục thuận lợi vừa giữ gìn sức khỏe, vừa đảm bảo an ninh trật tự, nhất là khi có hệ thống camera an ninh giám sát rất hiệu quả… đã tạo nên không khí nông thôn rất bình yên và trong lành, giúp cho người dân sống vui, sống khỏe.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI