Chủ động ứng phó với giông lốc, sét, mưa lớn

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long vừa có công văn đề nghị ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương có giải pháp chủ động ứng phó với giông lốc, sét, mưa lớn trong thời điểm chính vụ của mùa mưa bão năm nay.

Theo đó, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, nhất là cảnh báo mưa giông, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và yêu cầu người dân, chủ sở hữu công trình trong mùa mưa bão, đặc biệt đối với nhà ở không kiên cố (mái tôn, mái lá, trần nhựa, cửa kính,…), các công trình ngoài trời như pa nô, bảng hiệu quảng cáo, bồn chứa trên cao, các công trình nằm trong khu vực ven sông có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Sau khi xảy ra thiên tai, địa phương cần khẩn trương sửa chữa, gia cố công trình, nhà ở dân cư bị hư hỏng, thu dọn cây xanh bị đổ ngã và xử lý môi trường.

Trong trường hợp xảy ra sự cố ảnh hưởng đến an toàn về người, phương tiện thì tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, hiệu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Kịp thời tổ chức cứu trợ các cá nhân, hộ gia đình bị thiệt hại, thống kê, đánh giá, tổng hợp thiệt hại và đề xuất các biện pháp hỗ trợ để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với giông lốc, sét, mưa lớn như tìm nơi trú ẩn an toàn, chằng chống, giằng mái nhà bằng bao cát, tre, tầm vông, che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.

LÊ SƠN