Vĩnh Long chưa có trường hợp nào liên quan vùng dịch TP Đà Nẵng phải xét nghiệm SARS- CoV- 2

Cập nhật, 08:02, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong giai đoạn mới, cũng như các địa phương khác trong cả nước, Vĩnh Long đã triển khai rà soát cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đối với những người về từ TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế.

* Thưa ông đối với những người về từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam trong thời gian nào thì phải giám sát theo dõi sức khỏe và việc khai báo y tế cũng như cách ly được thực hiện như thế nào?

- Theo thông cáo của Bộ Y tế, những người đã đến TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và về Vĩnh Long từ 18/7/2020 đến nay buộc phải cách ly tại nhà. Việc cách ly tại nhà người về từ vùng dịch nhằm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, khi họ về nhà có tiếp xúc những người thân trong nhà (tiếp xúc gần) thì cũng buộc phải cách ly như người từ vùng dịch về. Còn những người thân không có tiếp xúc gần có thể đi ra ngoài nhưng hạn chế.

Trong quá trình cách ly tại nhà, BCĐ của địa phương phối hợp với cán bộ của trạm y tế theo dõi, giám sát tình trạng sức khỏe hàng ngày; nếu có sốt, ho, khó thở buộc phải đến cơ sở y tế có cách ly để thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm và điều trị cụ thể.

* Tính đến nay, Vĩnh Long đã thống kê được bao nhiêu người đi về từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và hiện công tác giám sát quản lý sức khỏe những người này được thực hiện ra sao?

- Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm hiện nay có gần 200 người trong toàn tỉnh đã đi đến TP Đà Nẵng và về lại Vĩnh Long. Theo đó, về từ TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam báo qua Sở Y tế, sau đó sở báo về xã, cho y tế xã- phường- thị trấn đến từng địa chỉ một để thực hiện công tác khai báo y tế và giám sát các cá nhân tại nhà.

* Hiện nay có một số địa phương triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người về từ TP Đà Nẵng. Đối với Vĩnh Long, có triển khai xét nghiệm hay không và vì sao?

- Đối với vấn đề xét nghiệm SARS-CoV-2, không phải đối tượng nào cũng xét nghiệm, mà căn cứ qua thông báo của BCĐ Phòng chống COVID-19 quốc gia. Cụ thể, từ khi phát hiện ca bệnh ở TP Đà Nẵng đến nay, Bộ Y tế phát đi 3 thông báo, trên cơ sở những thông báo đó thì những người đến TP Đà Nẵng và có đến những địa điểm như trong thông báo của Bộ Y tế với thời gian cụ thể sẽ được xem xét và thực hiện xét nghiệm.

Còn những đối tượng đến TP Đà Nẵng du lịch mà không đến những địa điểm được thông báo của Bộ Y tế, ngành chỉ giám sát về tình trạng sức khỏe chứ không xét nghiệm SARS-CoV-2. Hiện tại, tính đến thời điểm này Vĩnh Long chưa có người nào phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

* Cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn!

THÚY QUYÊN (thực hiện)