Phát huy vai trò là "chỗ dựa" cho công nhân lao động

Cập nhật, 07:30, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Phan Văn Thành thăm và tặng quà cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Phan Văn Thành thăm và tặng quà cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo.

Thời gian qua, các hoạt động quan tâm chăm lo cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung và thường xuyên thực hiện. Từ thăm hỏi và tặng quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) bị bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà đến thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể… đã từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của CNVC-NLĐ.

Mới đây anh T.S.- đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) UBND xã Trà Côn (Trà Ôn) bị bệnh xuất huyết não phải nhập viện mổ. Tuy bệnh tình đã được điều trị ổn nhưng anh thường “lúc nhớ lúc quên”. Hoàn cảnh kinh tế không mấy dư dả lại thêm bệnh tật nên cuộc sống gia đình anh trở nên chật vật. Hiểu được hoàn cảnh ấy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm hỏi và hỗ trợ anh một phần chi phí trị bệnh.

Còn thầy T.P.- đoàn viên CĐCS Trường THCS Hựu Thành B (Trà Ôn) bị K đại tràng, kinh phí điều trị rất tốn kém. Chính vì thế, LĐLĐ tỉnh cũng đến tận nhà để hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên tinh thần và hỗ trợ 5 triệu đồng… Đây là hai trong những CNVC-NLĐ bị bệnh hiểm nghèo được tổ chức Công đoàn hỗ trợ kịp thời. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh- Phan Văn Thành, tuy số tiền không lớn nhưng thể hiện được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn với CNVC-NLĐ.

Những năm qua, công tác chăm lo CNVC-NLĐ được các cấp công đoàn chú trọng, quan tâm thực hiện bằng những nội dung cụ thể. Thông qua việc huy động các nguồn lực, các cấp công đoàn đã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho CNVC-NLĐ khó khăn về nhà ở, thăm và hỗ trợ cho CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tặng thẻ bảo hiểm tai nạn con người…

Trong các hoạt động chăm lo ấy phải kể đến chương trình “Mái ấm công đoàn” đã thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít đoàn viên, CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đến thăm gia đình anh Trần Hoàng Tứ- công đoàn viên CĐCS Công ty CP Dược phẩm Cửu Long- khi anh đang chuẩn bị về nhà mới.

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, anh xúc động cho biết, tất cả chi phí sinh hoạt, lo con ăn học chỉ trông chờ vào thu nhập hàng tháng vài triệu đồng từ tiền lương công nhân của anh nên chi tiêu gia đình phải gói ghém lắm. Cũng nhờ tổ chức Công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng mà gia đình anh mới có nhà để “an cư”. “Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu lao động và gắn bó lâu dài với công ty”- anh nói.

Phát huy vai trò là “chỗ dựa” cho CNLĐ, các cấp công đoàn còn tham mưu đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để CNLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi hơn”; ký thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của pháp luật; đi đôi với đó là vận động CNLĐ tích cực lao động, sản xuất góp phần vào sự phát triển của công ty, doanh nghiệp.

Điển hình như CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến thường xuyên phối hợp với công ty để chăm lo đời sống CNLĐ, trên cơ sở đó xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, gắn kết lợi ích giữa chủ sử dụng lao động và NLĐ.

Ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến- cho biết: Công ty, CĐCS thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của CNLĐ để từ đó có những giải pháp, việc làm cụ thể mang lại quan hệ hài hòa với CNLĐ. Cùng với đó là duy trì tốt các hoạt động thăm CNLĐ khi ốm đau, thai sản; phát học bổng cho con cán bộ, CNLĐ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ…

Công ty, CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến luôn quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động.
Công ty, CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến luôn quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động.

“Công ty và công đoàn luôn tìm hiểu giúp đỡ cho CNLĐ, nhất là những trường hợp khó khăn. Thu nhập ổn định, môi trường làm việc thoáng mát lại được quan tâm đời sống vật chất lẫn tinh thần nên CNLĐ tụi tui rất an tâm công tác”- công nhân Phạm Trúc Linh bày tỏ.

Chia sẻ hiệu quả, chăm lo thiết thực đời sống CNVC-NLĐ, các cấp công đoàn đã khẳng định vai trò “cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để CNVC-NLĐ an tâm công tác và cống hiến… Qua đó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh công ty, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-NLĐ, ông Huỳnh Bá Long- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ, trên cơ sở đó xem xét những vấn đề còn hạn chế, chưa đúng quy định pháp luật để kiến nghị nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, quyền lợi cho CNLĐ.

Cùng với đó, tiếp tục việc xây dựng thương lượng ký kết các thỏa ước lao động tập thể để đảm bảo điều kiện làm việc cho CNLĐ; đẩy mạnh vận động Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh để có nguồn kinh phí xây dựng Mái ấm công đoàn, hỗ trợ cho CNVC-NLĐ bị bệnh hiểm nghèo; đồng thời ký kết với các đơn vị doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ.

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã vận động CNVC- NLĐ đóng góp Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh trên 3,2 tỷ đồng, qua đó đã giải ngân 43 “Mái ấm công đoàn” và thăm gần 40 CNVC-NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh, thăm hỏi, hỗ trợ trên 435 phần quà tết cho CNVC-NLĐ khó khăn, tai nạn lao động; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị thăm hỏi và tặng quà cho trên 21.420 trường hợp đoàn viên công đoàn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hữu sự, khám sức khỏe định kỳ. Tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi bán hàng giảm giá cho trên 50.250 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ