Có đèn giao thông- đỡ phập phồng qua lộ

Cập nhật, 05:29, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Gỡ ùn tắc cho QL1- đoạn qua Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú luôn là vấn đề “nóng” bởi nơi đây tập trung lượng người và phương tiện giao thông lên đến hàng chục ngàn. Mới đây, trên QL1- đoạn qua huyện Long Hồ và Tam Bình (trong đó cột đèn tín hiệu ngay trước KCN Hòa Phú) đã được đưa vào khai thác góp phần hạn chế ùn tắc, lưu thông an toàn hơn.

Tuân thủ nghiêm theo đèn tín hiệu là bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Cột đèn tín hiệu trên QL1 gần KCN Hòa Phú.
Tuân thủ nghiêm theo đèn tín hiệu là bảo đảm an toàn giao thông. Trong ảnh: Cột đèn tín hiệu trên QL1 gần KCN Hòa Phú.

Tình trạng ùn ứ giao thông QL1- đoạn qua KCN Hòa Phú từ lâu đã trở thành mối lo chung của những người tham gia giao thông qua đoạn này, nhất là vào giờ cao điểm công nhân đi làm hoặc tan tầm. Do đó, các cột đèn tín hiệu giao thông được đưa vào khai thác là tin vui, nhất là đối với những công nhân KCN Hòa Phú phải qua đường hàng ngày để đến công ty, về nhà.

Theo Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Quản lý đường bộ), công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông tại nút giao Km2046+750 và Km2047+300, QL1, tỉnh Vĩnh Long có giá trúng thầu là 4,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 2 tháng (kể từ ngày bàn giao mặt bằng).

Một số công nhân bộc bạch, trước đây thường đi ngược chiều một đoạn ngắn trên QL rồi rẽ sang các hướng khác để đến công ty hay về nhà, do… ngán qua lộ vì người và xe đông nghịt. Tuy nhiên, từ khi có đèn tín hiệu thì qua lộ dễ hơn nên “đi đường chính đàng hoàng, không đi ngược chiều nữa”.

Chị Trần Thị Thanh Trúc ở ấp Nhơn Trí (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) cho biết: Trước đây, chị thường đợi bớt xe mới dám qua lộ hoặc phải đi vòng từ KCN sang Đường tỉnh 909 về nhà để “hổng cần qua lộ”.

Với chị, qua lộ là nỗi “ám ảnh” bởi xe quá đông mà nhiều xe tới giao lộ lại chạy rất nhanh nên “mỗi khi qua đường là… toát mồ hôi”. Cũng là công nhân KCN, chị Nguyễn Thị Hoa nhà ở xã Song Phú (Tam Bình) vui vẻ: Từ ngày có cột đèn tín hiệu thì qua lộ dễ dàng nên đỡ phập phồng hơn trước.

Anh Lê Văn Thì ở ấp Nhơn Trí (xã Nhơn Bình- Trà Ôn)- từng là tài xế xe tải, xe buýt thì cho rằng: Đoạn qua KCN có nhiều ngã ba, ngã tư nhưng trước đây không có đèn giao thông nên rất nguy hiểm. Bởi vì, công nhân tan ra mạnh ai nấy tranh thủ qua lộ, chạy lấn làn đường…

Tài xế xe lớn thì tới giao lộ đúng ra phải giảm tốc độ nhưng nhiều người lại “đạp ga” ào ào giành đường... Giờ có đèn tín hiệu giao thông thì xe nào cũng phải chấp hành nên “có đèn là cần thiết”.

Tuy nhiên, hiện xe lớn lưu thông qua đây “hơi bị mất thời gian vì phải dừng ở nhiều đoạn đường ngắn, trong khi nếu không phải giờ cao điểm công nhân đi làm hoặc tan ca thì có khi dừng mà… không ai qua lộ”.

Do đó, về lâu dài, cần làm cầu vượt hoặc hầm chui cho cả người đi bộ và phương tiện qua lại để đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt hơn.

Đèn tín hiệu giao thông trên QL1- đoạn rẽ vào UBND xã Phú Quới giúp qua giao lộ dễ dàng hơn.
Đèn tín hiệu giao thông trên QL1- đoạn rẽ vào UBND xã Phú Quới giúp qua giao lộ dễ dàng hơn.

Theo Sở Giao thông- Vận tải, nguyên nhân ùn tắc tại KCN Hòa Phú là do KCN chưa được đầu tư đầy đủ nên khu Phước Yên là khu giải quyết “phụ kiện” như: chợ, nhà ở, khu vui chơi...

Bên cạnh, giao thông nội bộ tập trung ra QL1 chớ chưa có được hệ thống giao thông kết nối đáp ứng đủ nhu cầu đi lại. Trong khi đó, việc bố trí một số nút, vị trí giao thông trước đây chưa phù hợp. Theo đó, Sở Giao thông- Vận tải đã đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như: thanh tra, phối hợp với cảnh sát giao thông điều tiết trong giờ cao điểm; giải tỏa mua bán lấn chiếm; gắn các đèn chớp, đèn nháy... 

Trong đó, đã phối hợp Cục Quản lý đường bộ triển khai đèn tín hiệu giao thông trên QL1 đoạn công nhân lưu thông nhiều để đến KCN- giúp lưu thông ổn định, an toàn hơn.

Tuy nhiên, về giải pháp dài hơi, tỉnh tập trung bà con “có nhu cầu mua bán thật sự” qua phía ấp Phước Yên (xã Phú Quới). Đồng thời, đầu tư nâng cấp các tuyến từ KCN đến các xã lân cận thuộc huyện Long Hồ, đi Đồng Tháp; đầu tư mở rộng các tuyến đường từ KCN về huyện Tam Bình,…

Mặt khác, bổ sung quy hoạch xây dựng đường phía sau KCN. Theo đó, giúp giảm áp lực lưu thông ra QL1- giảm ùn tắc hiệu quả…

Thời gian qua, KCN Hòa Phú đã đóng góp không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh. Theo đó, không chỉ giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, sự phát triển của KCN còn kéo theo hàng loạt dịch vụ khác giúp các xã lân cận như Hòa Phú, Phú Quới… ngày càng phát triển năng động, nhộn nhịp; không chỉ thuần nông như trước kia.

Do đó, giải quyết rốt ráo tình trạng ùn ứ- giúp lưu thông đoạn qua KCN thông thoáng là hết sức cần thiết, nhằm thúc đẩy phát triển khu vực này ngày càng sầm uất, bảo đảm văn minh đô thị, an toàn giao thông. Đồng thời, tạo thiện cảm cho nhà đầu tư, du khách đến với tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- THẾ QUÂN