TP Vĩnh Long

Nâng cao chất lượng huấn luyện tự vệ cơ quan

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Huấn luyện tự vệ cơ quan (TVCQ) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao trình độ, khả năng chiến đấu trong mọi tình huống. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long đã tổ chức huấn luyện TVCQ thường xuyên, đạt kết quả cao, tạo sự chuyển biến toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Trung đội Tự vệ Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long ra mắt với biên chế 31 chiến sĩ.
Trung đội Tự vệ Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long ra mắt với biên chế 31 chiến sĩ.

Lực lượng vững mạnh, rộng khắp

Trung tá Cao Thanh Triều- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long- cho biết qua quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật, chỉ thị, quyết định của cấp trên về xây dựng và tổ chức huấn luyện TVCQ, Đảng ủy- Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ.

Trong đó, lực lượng TVCQ được áp dụng những cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện địa phương, bảo đảm huấn luyện và hoạt động hiệu quả theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”. Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long ra mắt Trung đội Tự vệ với 31 chiến sĩ.

Theo PGS.TS.BS Bùi Chí Viết– Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long, lực lượng tự vệ có tuổi đời còn trẻ, là các nhân viên, người lao động đang làm việc tại bệnh viện.

“Trong điều kiện hiện nay, vấn đề bảo vệ tài sản bệnh viện cũng như an toàn sức khỏe và tài sản của người dân khi đến thăm khám, điều trị là rất quan trọng.

Vì thế, sự ra đời của trung đội tự vệ sẽ giải quyết tốt việc này, cũng như thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và các nhiệm vụ khác khi có yêu cầu”- Giám đốc Bùi Chí Viết cho hay.

Thay mặt đơn vị, anh Phạm Thành Kiệt- Trung đội trưởng- bày tỏ quyết tâm: “Chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện. Ngoài ra, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng đơn vị có sức chiến đấu cao, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống xảy ra”.

Trung tá Cao Thanh Triều cho rằng, TVCQ là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Đồng thời, đề nghị Trung đội Tự vệ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á- Vĩnh Long phải phát huy vai trò trách nhiệm, không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, mà còn chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng phối hợp cùng với các lực lượng khác khi có các tình huống xảy ra.

Huấn luyện thiết thực, chất lượng

Thực hiện Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết 533 của Đảng ủy Quân khu và Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013- 2020 và những năm tiếp theo”, cùng mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức lãnh đạo, điều hành huấn luyện TVCQ đúng thời gian và kế hoạch quy định.

Theo Trung tá Cao Thanh Triều, nội dung huấn luyện TVCQ ngày càng được đổi mới theo hướng thiết thực, chất lượng, bám sát chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này ở từng địa bàn và “qua huấn luyện thì chất lượng tổng hợp và khả năng chiến đấu của lực lượng TVCQ được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, lực lượng TVCQ cũng đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi, hội thao”.

Tuy nhiên, Trung tá Cao Thanh Triều nhìn nhận thực tế công tác huấn luyện tự vệ cơ quan trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, chủ yếu là do nhận thức của một bộ phận cán bộ về vấn đề này chưa đầy đủ và chưa đề cao trách nhiệm.

Mặt khác, năng lực một vài cán bộ cơ sở cũng còn hạn chế, trong khi công tác đảm bảo cho việc huấn luyện chưa tốt nên ảnh hưởng đến kết quả chung.

Do đó, Trung tá Cao Thanh Triều đề xuất nên nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện TVCQ, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế địa bàn và đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Ngoài huấn luyện theo chương trình thống nhất của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nên lựa chọn những nội dung huấn luyện thiết thực, giúp TVCQ có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ trong thời bình như: phòng chống “diễn biến hòa bình”, gây rối, biểu tình, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn,…

Bên cạnh, phải kết hợp huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và giáo dục pháp luật, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành làm chính và chú trọng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật cá nhân sát với chức trách, nhiệm vụ được giao.

Song song đó, tổ chức cho TVCQ tham gia huấn luyện các tình huống có thể xảy ra ở cơ quan, đơn vị mình để họ biết cách nhận định, xử lý nếu xảy ra. Quá trình huấn luyện cần thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện nội dung, chương trình theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Đến nay, thành phố đã xây dựng được 37 ban chỉ huy quân sự TVCQ (chiếm 0,85% dân số), trong đó có hơn 640 đảng viên (chiếm 53,75% so tổng số TVCQ). Kết quả huấn luyện TVCQ hàng năm luôn đạt 100% kế hoạch, kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá giỏi.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH