Ghi nhận

"Chúng tôi trả lời như vậy, doanh nghiệp thấy được chưa?"

Cập nhật, 16:06, Thứ Bảy, 03/08/2019 (GMT+7)

Tại buổi đối thoại của ngành thuế với hơn 50 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (gọi chung là DN), nhiều vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật về thuế đã được cán bộ chuyên môn ngành thuế trả lời trực tiếp một cách cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo ngành thuế đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.
Lãnh đạo ngành thuế đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.

“Ngành thuế tổ chức đối thoại với người nộp thuế để gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của DN về chính sách, pháp luật về thuế. Qua đó, giúp DN tự tính, tự khai, tự nộp thuế theo quy định. Với tinh thần cởi mở, DN có vướng mắc gì trong kê khai, quyết toán, chính sách thuế…

Về cán bộ thuế thi hành công vụ DN thấy có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn… hãy có ý kiến để chúng tôi lắng nghe và có giải pháp để điều hành, quản lý tốt hơn”- ông Đặng Văn Danh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh- phát biểu khai mạc đã gợi ý các DN tham gia đối thoại trên tinh thần trao đổi, thẳng thắn.

Đại diện Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước Thạnh (Long Hồ) hỏi về việc kê khai thuế đối với HTX sản xuất lúa thương phẩm thì có được giảm, miễn thuế, phí hay không? Ngành thuế trả lời theo quy định HTX sản xuất nông nghiệp không thuộc diện miễn thuế, còn thuế GTGT tùy thuộc vào mặt hàng tính thuế.

“Chúng tôi trao đổi như vậy, HTX còn ý kiến gì không?”- ông Đặng Văn Danh hỏi. Đại diện HTX cho biết: “Do HTX mới thành lập, chủ yếu tập hợp các hộ dân sản xuất, hỗ trợ về kỹ thuật và bán lúa cho thương lái, lợi nhuận thuộc về các hộ sản xuất… muốn ngành thuế hướng dẫn về chính sách thuế phải làm sao”.

Ông Đặng Văn Danh trả lời cụ thể: Trên địa bàn tỉnh thì huyện Long Hồ, TP Vĩnh Long và TX Bình Minh không thuộc địa bàn kinh tế- xã hội khó khăn, nên chính sách thuế môn bài phải nộp theo Nghị định 139, khi phát sinh thu nhập chịu thuế thì phải khai và nộp.

Về mặt hàng nông- lâm- thủy sản chưa qua chế biến là đối tượng không chịu thuế GTGT. Nếu HTX hỗ trợ kỹ thuật, nông dân tự sản xuất, tự tiêu thụ… thì chỉ những dịch vụ có phí phát sinh mới chịu thuế GTGT.

Công ty Thuốc lá Cửu Long đặt câu hỏi: DN thực hiện hóa đơn khấu trừ, khi có hàng hóa hết giá trị thanh lý bị hủy thì có được hoàn thuế đối với phần đó hay không?

Cán bộ thanh tra, kiểm tra Cục Thuế trả lời: Nguyên liệu bị hủy có đầy đủ hóa đơn, chứng từ thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, theo quy định của Luật Thuế GTGT.

Ông Đặng Văn Danh hỏi lại: “Sau khi nghe trả lời, DN có ý kiến gì nữa không?” Đại diện DN cho biết: “Tôi muốn hỏi rõ là có được hoàn thuế phần hàng hóa bị hủy hay không?” Cán bộ thanh tra, kiểm tra tiếp tục giải thích cho DN hiểu rõ hơn.

Đã có 17 câu hỏi, thắc mắc của DN được nêu lên tại buổi đối thoại và được cán bộ chuyên môn ngành thuế trả lời, trao đổi cụ thể như vậy.

Sau mỗi phần trả lời, ông Đặng Văn Danh đều hỏi DN: “Chúng tôi trả lời như vậy, DN thấy được chưa?”, để DN tiếp tục trao đổi khi nào thỏa đáng mới chuyển qua trả lời vấn đề của DN khác.

Qua đó, nhận được sự nhất trí của DN, người nộp thuế đối với cơ quan thuế, góp phần giúp DN hiểu rõ và áp dụng chính sách thuế đúng pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Ông Đặng Văn Danh: Có cán bộ thuế nhũng nhiễu, DN hãy báo cho ngành thuế

Theo ông Đặng Văn Danh, nhiều phần trả lời của cán bộ chuyên môn ngành thuế cụ thể, rõ ràng, thiết thực, nhưng nếu còn vấn đề gì DN thấy chưa đủ, chưa hiểu rõ hãy gửi văn bản về cho chi cục thuế, Cục Thuế tỉnh để được trả lời cụ thể bằng văn bản để DN thực hiện cho đúng. Ngành thuế sẽ giải đáp mọi thắc mắc thỏa đáng, dù là thắc mắc nhỏ nhất.

“Ngành thuế mong muốn DN phản ánh về ứng xử của cán bộ, công chức thuế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Khi có cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN hãy báo cho lãnh đạo ngành thuế để kịp thời chấn chỉnh”- ông Đặng Văn Danh cam kết với DN.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC