Phỏng vấn nhanh

Sử dụng điện sinh hoạt thế nào để tiết kiệm, hiệu quả?

Cập nhật, 13:41, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Hiện nay, khi xã hội phát triển thì nhu cầu sử dụng các thiết bị điện phục vụ cho con người ngày càng tăng. Do đó, ở mỗi gia đình việc sử dụng điện trong sinh hoạt ngày càng nhiều đó là điều tất yếu.

 

Ngành điện thay bóng đèn Led tiết kiệm điện cho các trường học.
Ngành điện thay bóng đèn Led tiết kiệm điện cho các trường học.

Xoay quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Lâm Hà Bích Ngọc- Phó trưởng Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện thuộc Công ty Điện lực Vĩnh Long.

* Xin ông cho khách hàng, người sử dụng điện sinh hoạt biết, sử dụng điện thế nào là tiết kiệm?

- Thứ nhất là chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng hiệu suất cao; chọn công suất thiết bị điện phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế; lắp đặt thiết bị điện đúng kỹ thuật theo thiết kế; vận hành thiết bị theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đối với thiết bị làm lạnh, nếu có điều kiện nên chọn mua loại thiết bị sử dụng biến tần (inverter) tuy giá thành cao nhưng hiệu suất rất lớn. Tận dụng tối đa gió và ánh sáng tự nhiên để thay cho máy lạnh/quạt và đèn.

Thứ hai là các thiết bị điện trong nhà như đèn, tủ lạnh, máy lạnh, nồi cơm điện, tivi, quạt máy,… cần sử dụng phù hợp theo nhu cầu thực tế. Đơn cử như: tránh mở cùng lúc nhiều đèn khi có ít người; cài đặt nhiệt độ máy lạnh phù hợp (từ 25 đến 26 nấu cơm điện trước bữa ăn từ 30- 45 phút, … Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

* Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bóng đèn thắp sáng, vậy nên sử dụng loại nào để tiết kiệm điện nhưng vẫn đạt độ sáng cần thiết và không ảnh hưởng đến mắt?

- Trên thị trường hiện nay có 4 loại đèn phổ biến là đèn dây tóc (đèn tròn), đèn huỳnh quang (đèn tuýp hoặc đèn neon), đèn Compact và đèn Led.

Trong 4 loại đèn này thì đèn Led là loại đèn tiết kiệm điện nhất, kế đến là đèn Compact. Tùy theo khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng thực tế mà người sử dụng chọn lựa.

Bởi vì, hiện nay các loại đèn tiết kiệm thường có giá thành cao hơn các loại đèn còn lại. So sánh hiệu suất chiếu sáng các loại đèn thì đèn Led 10W có độ sáng tương đương đèn neon 40W và đèn dây tóc 90W.

* Hiện nay nhiều hộ gia đình sử dụng bóng đèn dài (giống đèn neon) gọi là đèn Led, vậy khi thực hiện tắt, mở nhiều lần trong 1 giờ thì có ảnh hưởng đến tuổi thọ bóng đèn không?

- Theo tra cứu tài liệu kỹ thuật, việc tắt, mở nhiều lần bóng đèn trong thời gian nhất định tuy có ảnh hưởng so với ít tắt, mở nhưng không đáng kể.

Tuổi thọ sử dụng của bóng đèn được nhà sản xuất tính theo giờ. Ví dụ: đèn dây tóc có tuổi thọ sử dụng 1.000 giờ, đèn huỳnh quang 5.000 đến 8.000 giờ, đèn Compact 8.000- 10.000 giờ, đèn Led trên 20.000 giờ.

* Các thiết bị gia dụng như tivi, máy tính, quạt gió… khi không sử dụng có cần thiết phải rút chuôi điện ra khỏi ổ cắm không?

- Đối với các thiết bị điện có thiết kế điều khiển từ xa như: tivi, đầu đĩa,… khi không sử dụng nên rút nguồn chính (phích cắm điện) ra khỏi ổ điện vì khi tắt bằng điều khiển từ xa, thiết bị điện chỉ chuyển sang chế độ chờ (Stand by) và vẫn tiêu thụ điện.

Tuy lượng điện tiêu thụ ở chế độ chờ rất ít, nhưng do thời gian thiết bị ngậm điện kéo dài 24/24 giờ, dẫn đến lượng điện lãng phí trong 1 tháng cũng khá đáng kể.

Đối với các thiết bị điện khác, khi không sử dụng với thời gian dài cũng cần rút phích cắm khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn cho người sử dụng vì có thể thiết bị rò điện ra vỏ gây điện giật, dây kém chất lượng gây chập điện, khi không có ở nhà gây ra hỏa hoạn rất nguy hiểm.

Cũng xin nói thêm là hàng năm, ngành điện có phối hợp cùng 6 đoàn thể của tỉnh tổ chức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân.

Cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả cũng được cấp phát rộng rãi cho nhiều hộ dân. Đồng thời ngành điện cũng đã phối hợp với các đài truyền thanh địa phương phát sóng các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm với tần suất 4 buổi/tuần.

Vì vậy, ngành điện rất mong mỗi hộ gia đình, người dân cùng nhau thực hiện sử dụng điện tiết kiệm vì lợi ích gia đình và xã hội.

Lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm trước hết là tiết kiệm tiền điện hàng tháng của gia đình mình. Đồng thời, hưởng ứng theo Chỉ thị của UBND tỉnh, của Chính phủ về kêu gọi mọi người dân cùng thực hiện tiết kiệm năng lượng để phát triển sản xuất, góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên của đất nước và bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh hơn.

* Cảm ơn ông!

HÙNG HẬU (thực hiện)