Đảm bảo đúng tiến độ để kịp về đích

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

 

Bà Chống (phải) vui mừng trong căn nhà mới được hỗ trợ xây cất.
Bà Chống (phải) vui mừng trong căn nhà mới được hỗ trợ xây cất.

Là 1 trong 6 xã đăng ký lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) năm nay, đến nay các dự án liên quan đến tiêu chí hạ tầng của xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) đã được khởi động. Vấn đề còn lại là cần đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Đây là địa phương được kỳ vọng sẽ là xã đầu tiên hoàn tất hồ sơ công nhận hoàn thành 19 tiêu chí NTM trong năm nay.

Nhiều công trình đã khởi động

Năm 2018, qua khảo sát thực tế, xã Nguyễn Văn Thảnh có hơn 2,5km đường liên ấp đang chờ thi công; 9 tuyến đường giao thông liên xóm, đa số đã bị xuống cấp và mặt đường chỉ đạt 1,6m, nhưng theo quy định nền đường phải từ 3m trở lên, mặt đường 2m trở lên. Đến nay hầu hết các tuyến đường đều đã khởi động, đảm bảo khi hoàn thành sẽ đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí giao thông.

Cùng với việc đầu tư các tuyến đường, xã còn quan tâm đầu tư về nhà ở dân cư để xóa nhà tạm. Khi Nhà nước đầu tư xây đê bao kết hợp giao thông nông thôn tại ấp Mỹ Hòa, đi qua sát mí phần đất nhà của bà Nguyễn Thị Chống (sinh năm 1950). Khi đó, bà đã hiến trên 230m2 đất để công trình được triển khai thi công xây 2 tuyến đường nhựa và 1 tuyến đường đan ở phần trước, sau và bên hông phần đất nhà của bà Chống.

Trước đây, bà Chống làm thợ nấu, nhưng giờ tuổi đã cao, bà sống chủ yếu nhờ vào 1 công đất vườn trồng vú sữa. Thời điểm công trình chuẩn bị khởi công, căn nhà lá của bà Chống- nằm gần mé sông- cũng đã rã rệu, cột nhà mục nát, mỗi khi trời mưa là bà không dám ngủ vì và có thể sập bất cứ lúc nào.

Trước hoàn cảnh đó, Nhà nước đã hỗ trợ cho bà di dời nhà ở và vận động Đài THVL hỗ trợ thêm để bà xóa nhà tạm. Bà Chống tâm sự, nhờ được hỗ trợ mà tui có căn nhà kiên cố, lành lặn để ở, không còn sợ “mưa tạt, gió lùa”, hàng đêm mất ngủ mỗi khi trời đổ mưa như trước đây.

Cũng vướng phần nền nhà ngay sát mí đê bao chống lũ kết hợp giao thông nông thôn, gia đình anh Phan Thanh Huấn (ấp Hòa Bình) đã dỡ bỏ căn nhà lá, cây tạp, đã xiêu vẹo, xụp xệ.

Được cha mẹ cho phần đất nhà 64m2 và được Đài THVL hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với số tiền được vay mượn, anh cất căn nhà mới khá đẹp và tươm tất. Anh chia sẻ: “Có được căn nhà, vợ chồng tui mừng không ngủ được vì không ngờ có được nhà tường kiên cố như vầy để ở”.

Theo ông Nguyễn Khắc Bình- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, thông qua sự vận động hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, đến nay xã đã xóa hết nhà tạm, dột nát. Hiện, toàn xã có 1.672 căn nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm trên 74% (quy định 70% trở lên).

Nhìn chung, phong trào xây dựng NTM đã có tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức cán bộ và người dân. Điều đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân được xác định rõ ràng. Qua đó, đã khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM.

Còn 6 tiêu chí cần phấn đấu

Đến nay, xã Nguyễn Văn Thảnh xây dựng đạt 10/19 tiêu chí. Hiện, xã còn 6 tiêu chí chưa đạt là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm; 3 tiêu chí chưa đủ điều kiện công nhận là: quy hoạch, nhà ở dân cư, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Theo ông Nguyễn Khắc Bình, đến nay xã đã xây dựng kế hoạch đều tra thu nhập cho năm nay. Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã đang tiếp tục nâng chất các nội dung của tiêu chí và bổ sung hoàn thành hồ sơ về tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thông qua chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, các mô hình phát triển sản xuất tại địa phương đang được chú ý nhân rộng.
Thông qua chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, các mô hình phát triển sản xuất tại địa phương đang được chú ý nhân rộng.

Về tổ chức sản xuất, xã có HTX Nông nghiệp Thanh Bình chuyên sản xuất lúa thương phẩm có 31 thành viên tham gia trên diện tích 56ha. Hiện xã đang chỉ đạo nâng chất hoạt động của HTX, phân công kế toán thực hiện báo cáo tài chính, mời gọi doanh nghiệp vào HTX để đảm bảo sản xuất, kinh doanh.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- ghi nhận, xã Nguyễn Văn Thảnh có lợi thế là được sự quan tâm sâu sát của huyện ủy, UBND huyện và BCĐ xây dựng NTM huyện, công tác lưu trữ hồ sơ của xã thực hiện rất tốt và có thể làm điểm cho các địa phương khác học tập.

Song, xã cần quan tâm không để phát sinh nhà tạm, tiếp tục mở thêm các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Về tổ chức sản xuất, bên cạnh sự tự thân vận động của HTX, rất cần sự hỗ trợ của BCĐ xây dựng NTM huyện và xã. Đối với các dự án liên quan đến hạ tầng, hầu hết đều đã khởi động, xã cần quan tâm đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành tiêu chí theo kế hoạch đề ra.

Ông Bùi Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện: BCĐ huyện đang chỉ đạo các phòng chức năng tiếp tục hỗ trợ xã, đồng thời sơ kết để đề ra các giải pháp thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt. Riêng các tiêu chí hạ tầng thì tập trung quyết liệt cho 6 công trình NTM. Về phía BCĐ huyện thì đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm hoàn thành các công trình theo đúng tiến độ để xã đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI