Tăng giá điện

Cập nhật, 07:16, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

Còn khoảng 10 ngày nữa, giá điện sẽ tăng khoảng 8,36% trong lộ trình tăng giá điện năm 2019 này.

Mọi người đều hiểu, khi tăng giá điện thì sẽ tác động trực tiếp tới các chỉ số như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tới đời sống của doanh nghiệp (DN), người dân…

Trong bối cảnh giá xăng dầu có xu hướng tăng cao, việc tăng giá điện khiến cho chuyên gia kinh tế lẫn doanh nghiệp lo ngại.

Theo một số chuyên gia, thời gian quá lâu không tăng giá sẽ gây ra không ít tiêu cực, khó khăn cho DN sản xuất điện. Đặc biệt, điểm đáng chú ý, không tăng giá điện thì EVN không có vốn để đầu tư.

Đồng tình với việc phải tăng giá điện, nhưng các chuyên gia đề xuất, EVN cần vạch rõ, minh bạch tuyệt đối trong vấn đề giá điện để người dân cũng như cộng đồng DN hiểu. Cụ thể, EVN phải giải trình chi tiết hơn nữa các vấn đề như giá mua bao nhiêu, giá bán bao nhiêu...

Có minh bạch như vậy người dân mới ủng hộ. Thực tế là các nhà máy phát điện rất mong muốn được minh bạch. Bộ Công thương, EVN phải giải trình bằng con số cụ thể mới là công khai minh bạch. Chỉ cần họ đưa con số cụ thể sẽ có người khác phát hiện ra ngay đúng sai thế nào.

Song song đó phải thừa nhận, Việt Nam chúng ta đang rất lãng phí năng lượng, hiệu quả sử dụng năng lượng thấp. Do đó, phải dùng tới biện pháp kinh tế tức là muốn giảm cầu thì phải tăng giá. Trong khi cung không tăng được thì phải tăng giá điện người dân mới tiết kiệm. 

HOÀNG HÀ