Ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông vào tổng điều tra dân số và nhà ở

Cập nhật, 14:26, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

 

Tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ được thực hiện vào ngày 1/4/2019.
Tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ được thực hiện vào ngày 1/4/2019.

Ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông vào tổng điều tra dân số và nhà ở

Ngày 18/2/2019, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra cho các thành viên BCĐ tỉnh, các đồng chí trưởng, phó BCĐ cấp huyện, thành viên văn phòng giúp việc cho BCĐ tỉnh, huyện.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra lần thứ 5 kể từ ngày đất nước thống nhất. Đây cũng là lần đâu tiên Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong tất cả các công đoạn của tổng điều tra.

Trong đó, áp dụng 2 hình thức mới là sử dụng thiết bị di động để điều tra và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin nhằm nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn quá trình xử lý thông tin, công bố sớm kết quả tổng điều tra.

Để công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ lưu ý BCĐ và giảng viên cấp tỉnh giới thiệu, truyền đạt và hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các nội dung nghiệp vụ, kỹ năng thực hành phỏng vấn và ghi phiếu trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng; kỹ năng sử dụng hệ thống mạng máy vi tính trong việc quản lý và điều hành cuộc tổng điều tra.

Các đại biểu tập trung tiếp thu nội dung khóa học và tích cực nghiên cứu, thảo luận tại lớp học để được giải đáp những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ và sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tập huấn.

Sau hội nghị, các đại biểu được triển khai các quy định trong phiếu điều tra; hướng dẫn xác định nhân khẩu thực tế thường trú; cách hỏi, ghi phiếu và hướng dẫn sử dụng phiếu điện tử trong thu thập thông tin.

 Hội nghị tập huấn diễn ra đến hết ngày 21/2.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN