Xây dựng khu vực phòng thủ mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng

Cập nhật, 14:38, Thứ Ba, 02/10/2018 (GMT+7)

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh- thành trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới, tỉnh Vĩnh Long đã phát huy năng lực điều hành, quản lý nhà nước về quốc phòng- an ninh, phát triển mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia xây dựng vững chắc KVPT.

Diễn tập khu vực phòng thủ sát thực tế, nâng cao khả năng và trình độ chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Diễn tập khu vực phòng thủ sát thực tế, nâng cao khả năng và trình độ chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Xây dựng tiềm lực

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Vĩnh Long tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 28, đến nay tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh các tiềm lực chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội và chuẩn bị mọi mặt để động viên quốc phòng trong KVPT.

MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội tập trung đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, phát huy sức mạnh vận động và tập hợp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả các mục tiêu an sinh xã hội.

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng về xây dựng KVPT, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế- xã hội. Trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Tam Bình luôn chú trọng củng cố quốc phòng- an ninh, xây dựng KVPT vững chắc.

Theo ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, huyện đã tổ chức rà soát chặt chẽ các dự án kinh tế, nhất là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, không vì lợi ích trước mắt mà phá vỡ thế trận quốc phòng- an ninh và sự vững chắc của KVPT.

Các thành phần kinh tế, doanh nghiệp muốn đầu tư làm ăn tại địa phương phải tuân thủ quy định và chứng minh được năng lực sản xuất, kinh doanh có đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng hay không.

Huyện cũng giao cơ quan quân sự kịp thời điều chỉnh, bổ sung việc quy hoạch, phát triển các dự án vào hệ thống văn kiện tác chiến và chỉ đạo, tổ chức luyện tập, diễn tập, đảm bảo chặt chẽ, an toàn.

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đảng, các tổ chức chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội trong KVPT. Bình quân hàng năm có trên 75% tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh, trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban ngành, đoàn thể được phát huy đã góp phần nâng cao năng lực điều hành, quản lý, củng cố quốc phòng- an ninh, tạo sức mạnh về chính trị, tinh thần trong KVPT.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, dân chủ trong Đảng và quản lý, điều hành của chính quyền không ngừng được phát huy, coi trọng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Không khí dân chủ trong Đảng, trong sinh hoạt cộng đồng được mở rộng, tính công khai, dân chủ được thể hiện rõ, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được nâng lên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chính trị, kinh tế, văn hóa, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng trong KVPT.

Phát huy thành quả

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu, kết quả nổi bật của tỉnh Vĩnh Long sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 28 là tỉnh đã không để xảy ra những vụ việc nổi cộm, phức tạp phải xử lý.

Những vấn đề khi phát sinh ở cơ sở đều được ngăn chặn, xử lý kịp thời, góp phần ổn định chính trị, trật tự xã hội. Tỉnh đã xây dựng được các tiềm lực và các lực lượng, mô hình an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân.

Toàn tỉnh hiện có trên 15.300 tổ nhân dân tự quản, với trên 263.000 thành viên. Phong trào Toàn dân tham gia phòng chống, phát hiện, tố giác tội phạm, cải tạo người phạm tội gia đình và địa bàn khu dân cư gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển mạnh mẽ.

Đến nay, có 22/23 địa bàn cấp xã phức tạp, trọng điểm về an ninh trật tự được chuyển hóa thành công. Nhiều mô hình hay, hiệu quả trong đấu tranh, phòng chống tội phạm được nhân rộng như: đèn trước ngõ, mỏ trong nhà, cổng an ninh trật tự, CLB xe honda khách phòng chống tội phạm,...

Lực lượng quân sự, công an thường xuyên trao đổi thông tin, đào tạo, huấn luyện, vận động quần chúng, phòng chống tội phạm, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Trong 10 năm, cơ quan quân sự đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức trên 180 cuộc luyện tập chỉ huy- cơ quan, 2 cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh, 21 cuộc cấp huyện và trên 280 cuộc ở cấp xã. Qua đó, nâng cao khả năng vận hành cơ chế, hiệp đồng giữa các cơ quan, ban ngành, giải quyết các tình huống đặt ra sát thực tế, nâng cao khả năng và trình độ chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Đồng chí Trương Văn Sáu yêu cầu các cấp ủy đảng và chính quyền tập trung xây dựng vững chắc các tiềm lực trong KVPT và rà soát, bổ sung các kế hoạch sát thực tế.

Trong đó, lực lượng quân sự, công an phải thực sự cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, giữ vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ xây dựng KVPT. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp diễn tập KVPT, hạn chế lối mòn, biểu hiện hình thức theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành giải quyết các tình huống.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh đang chuyển dịch đúng hướng, cơ cấu kinh tế phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng ngày càng cao, góp phần tích cực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, cơ cấu kinh tế lĩnh vực nông- lâm- thủy sản giảm từ 53,84% (năm 2008) xuống còn 25,56% (năm 2017). 

Cơ cấu lĩnh vực công nghiệp- xây dựng và dịch vụ lần lượt từ 14,51% và 31,65% (năm 2008) lên 17,68% và 45,33% (năm 2017). Hoạt động của các cụm- tuyến công nghiệp mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách và phát triển kinh tế gắn với quốc phòng- an ninh trong KVPT

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH