Phỏng vấn

Hướng tới cuộc sống giàu có về vật chất và tinh thần

Cập nhật, 15:21, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Nhân Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018- 2020 của Hội Nông dân (ND) tỉnh Vĩnh Long, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội ND tỉnh.

Ông Trần Văn Trạch.
Ông Trần Văn Trạch.

* Thưa ông, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội ND tỉnh, công tác hội và phong trào ND đã tạo được những dấu ấn tiêu biểu nào và tác động đến đời sống vật chất, tinh thần của hội viên (HV), ND ra sao?

- Nhiệm kỳ qua (2013- 2018), từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của phong trào ND “Sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã xuất hiện nhiều ND giỏi, điển hình tiên tiến, nhiều chi- tổ hội nghề nghiệp xuất sắc, tạo được “dấu ấn” tốt đẹp trong đời sống xã hội, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của giai cấp ND và Hội ND tỉnh nhà.

Nhìn chung, phong trào ND trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp hội đã phát huy vai trò là trung tâm và nòng cốt cho phong trào ND, phong trào thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh với những bước tiến trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Nổi bật là, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, HV, ND đóng góp công, của, vật kiến trúc xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Đến nay, đã có 39/89 xã đạt chuẩn NTM, tăng 38 xã so với năm 2013 và TX Bình Minh là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 1 phường và 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. So với giai đoạn 2008- 2013, số hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 1,56%/năm; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,58%/năm.

* Nhiệm kỳ 2018- 2023, đại hội có những định hướng gì để xây dựng hội và giai cấp ND ngày càng vững mạnh, đồng thời phát huy có hiệu quả vai trò chủ thể của ND trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, thưa ông?

- Nhiệm kỳ tới, đại hội tập trung thảo luận và định hướng nhiều vấn đề liên quan đến xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh và xây dựng giai cấp ND đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Theo đó, hội sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp ND phát huy truyền thống yêu nước, lao động cần cù, sáng tạo, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ND;

tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên ND được học tập, học nghề; ứng dụng khoa học kỹ thuật; tiếp cận thị trường và nâng cao trình độ để trở thành chủ thể của quá trình phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn, mà cụ thể là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, “xây dựng gia đình ND văn hóa”, giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn, góp phần làm cho đời sống tinh thần của ND ngày càng phong phú, văn minh hơn.

Hội cũng sẽ chú trọng các hoạt động “hướng về cơ sở”, xây dựng các chương trình, đề án, nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ ND về vốn, xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường theo đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế nông thôn;

đẩy mạnh đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, kích thích mạnh mẽ ND thi đua sản xuất, hợp tác lao động và ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất để đạt năng suất, chất lượng hiệu quả kinh tế cao, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng cuộc sống giàu có cả về vật chất và tinh thần.

* Cảm ơn ông!

THỤY VŨ (thực hiện)