Phỏng vấn nhanh Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu

HĐND tỉnh sẽ "gỡ rối" về chính sách đào tạo và thu hút bác sĩ

Cập nhật, 05:47, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh sẽ làm việc từ ngày 4- 6/7/2018. Đây là kỳ họp giữa năm nhưng có nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến sự phát triển của địa phương và đời sống Nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, kỳ họp này cũng sẽ “gỡ rối” cho ngành y tế trong việc đào tạo nguồn nhân lực và chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại tỉnh Vĩnh Long.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu (ảnh) đã dành cho Báo Vĩnh Long cuộc phỏng vấn trước thềm kỳ họp.

* Cảm ơn ông đã dành thời gian cho Báo Vĩnh Long cuộc phỏng vấn này. Câu hỏi đầu tiên xin ông cho biết những vấn đề lớn nào sẽ được đặt ra trong chương trình nghị sự của kỳ họp lần này?

- Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh dự kiến diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung quan trọng, trong đó sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 32 nghị quyết.

Các nghị quyết được trình đều rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh, sự điều hành của UBND, các ngành, các cấp và đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Nội dung quan trọng nhất tại kỳ họp này là đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2018 của HĐND tỉnh.

Chúng ta thấy rằng bên cạnh những kết quả đạt được về phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh khá toàn diện, có mặt tiến bộ so cùng kỳ.

Tuy nhiên vẫn còn khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi đại biểu phải nghiên cứu, thảo luận, tranh luận tìm ra những giải pháp tốt nhất để quyết định.

Theo báo cáo của UBND và sự giám sát của HĐND tỉnh thì kỳ họp lần này phải tập trung tìm giải pháp khắc phục một số hạn chế như: Sản xuất nông nghiệp vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hình thức tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ.

Việc liên kết hình thành và phát triển chuỗi giá trị nông sản còn hạn chế, nhất là kết nối thị trường, thông tin sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận xuất xứ...

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp so với cùng kỳ. Thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, một số nguồn thu đạt thấp.

Nợ xấu ngân hàng vẫn còn cao. Công tác cải cách hành chính còn chậm so với các tỉnh- thành cả nước. Tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm chậm và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp.

Thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới năm 2018 còn chậm, nhiều xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới không duy trì được một số tiêu chí. Hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng y- bác sĩ xin nghỉ việc đang nổi lên thành một vấn đề nóng.

Tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội diễn biến ngày càng phức tạp và có xu hướng tăng; số đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, số vụ cháy nổ, tệ nạn xã hội tăng so cùng kỳ.

Nội dung thứ hai cũng quan trọng không kém là thông qua 8 nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch ngành nông nghiệp và giao thông.

Đây là sự điều chỉnh theo chủ trương chung của Trung ương và theo thực tế của tỉnh Vĩnh Long góp phần thực hiện tốt Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh, tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp; điều chỉnh quy hoạch ngành giao thông nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xét trên một số khía cạnh thì 2 vấn đề này có mối quan hệ cộng hưởng với nhau góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Nội dung thứ ba là quy định một số mức thu, chi các khoản hỗ trợ cho các hoạt động trên một số lĩnh vực như giáo dục, môi trường, cai nghiện ma túy, xây dựng nông thôn mới,...

Nội dung thứ tư là quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

* Một vấn đề được xem là “nóng”, được đông đảo cử tri tỉnh nhà quan tâm hiện nay chính là thực trạng bác sĩ xin nghỉ việc. Kỳ họp này cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến về chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế và chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để thu hút bác sĩ cũng như “giữ chân” đội ngũ y- bác sĩ như thế nào, thưa ông?

- Kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết về chính sách “giữ chân” trong hệ thống y tế công lập và một số cơ chế có liên quan, trong đó có việc thực hiện chủ trương tự chủ.

Đây là một trong nhiều chính sách cụ thể của tỉnh để thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay và tương lai.

Với nguồn lực hiện tại của tỉnh, chúng ta chỉ có thể giải quyết được một phần trong rất nhiều vấn đề chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại tỉnh.

Qua xét thấy tính bức xúc và nhu cầu hiện nay về đào tạo, thu hút nhân lực cho ngành y tế để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Còn thu hút thì hiện nay các tỉnh đều có chính sách thu hút, nếu chúng ta không có chính sách thu hút thì sẽ khó có người tài về công tác trong ngành y tại tỉnh Vĩnh Long.

Theo tôi, để tiếp tục giải quyết khó khăn cho ngành y tế cần tập trung một số vấn đề cơ bản như sau:

Thứ nhất, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu, đề xuất chính sách “giữ chân” đội ngũ y- bác sĩ để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Sở Nội vụ và Sở Y tế nhanh chóng phối hợp, xác định rõ, thống nhất về tổng số lượng biên chế, kịp thời tham mưu thông qua đề án về vị trí việc làm toàn ngành y tế. Cơ chế tự chủ về tài chính theo quy định.

Thứ hai, làm tốt công tác tư tưởng, định hướng cụ thể để đội ngũ cán bộ, y- bác sĩ trong ngành y tế an tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp và trách nhiệm của người thầy thuốc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Thứ ba, Thường trực HĐND, UBND quan tâm lắng nghe nhiều hơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh để làm tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh,

trong đó cần quan tâm xây dựng đội ngũ y- bác sĩ ngành y tế phải “vừa hồng vừa chuyên”, giỏi về chuyên môn, trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, vững vàng an tâm trong công tác, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn để thực hiện tốt vai trò quản lý và điều trị.

Người đứng đầu cần phải tạo được môi trường làm việc dân chủ, phát huy được khả năng của từng cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ quản lý, điều hành ngành y tế theo mục tiêu hiệu quả, hiệu lực, công khai, minh bạch, đi đôi kỷ luật, kỷ cương.

Với đội ngũ y- bác sĩ điều trị, phải tự thân vận động, nỗ lực học hỏi, cập nhật kiến thức, vượt qua những khó khăn trong công việc và đời sống để nâng cao tay nghề, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

* Ông có hy vọng qua kỳ họp sẽ “thay đổi tình hình” không?

- Để phát triển một ngành, một lĩnh vực thì một chính sách là chưa đủ, nó còn phụ thuộc rất nhiều điều kiện khác và phải có sự tác động nhiều chiều, sự tương tác từ nhiều phía, nhiều ngành, sự đồng thuận của Nhân dân.

Cụ thể, đối với chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế và chính sách thu hút y bác sĩ về công tác tại tỉnh, trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tham vấn cán bộ, y- bác sĩ ngành y tế đối với 2 dự thảo nghị quyết chuẩn bị trình tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh gồm:

Nghị quyết về việc ban hành chính sách thu hút cán bộ y tế về công tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2018- 2021; Nghị quyết về việc ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế, giai đoạn 2018- 2021 và tìm hiểu thêm thực trạng, nguyên nhân y- bác sĩ nghỉ việc.

Từ những ý kiến trao đổi của đại biểu giúp Thường trực HĐND đã nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của y- bác sĩ ngành y tế. Qua đó chúng tôi đã tiếp thu và điều chỉnh, bổ sung sát thực tế.

Đây là những vấn đề thuộc về cơ chế chính sách và tư tưởng. Tôi rất kỳ vọng, khi nghị quyết được thông qua sẽ có thêm nhiều cán bộ ngành y được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, thu hút được thêm người tài cho ngành y tế,

nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây dựng uy tín, tiến tới xây dựng thương hiệu cho hệ thống bệnh viện ở Vĩnh Long.

* Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

HỒNG PHẤN- TẤN ANH (thực hiện)