Kết nối phố

Cuộc "diễn tập" phòng chống bão

Cập nhật, 06:17, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Bão số 16 (Tembin) đổi hướng đi sượt qua các tỉnh ĐBSCL, mà trước đó theo dự báo đổ bộ với cấp rủi ro cao nhất. Bão qua, người đồng bằng giờ đã thở phào nhẹ nhõm. Chợ búa, hàng quán ở các đô thị đã mở cửa buôn bán bình thường trở lại…

Nhiều người cho rằng, việc phòng chống bão Tembin có thể được xem như cuộc “diễn tập” rộng lớn. Không chỉ vì Tembin là cơn bão nguy hiểm (trên đường đi qua Philippines đã tàn phá dữ dội và cướp đi sinh mạng hàng trăm người), mà hơn hết là ý thức chủ động của người dân trong ứng phó với thiên tai bão, lũ.

Bởi đồng bằng vốn là vùng đất hiền hòa, “trước giờ chưa từng thấy bão”- như trong suy nghĩ của nhiều người dân.

Theo dõi các phương tiện truyền thông đại chúng, đài phát thanh thành phố cập nhật liên tục thông báo diễn biến bão, cùng với sự quyết liệt tuyên truyền, hành động của các cấp chính quyền… đã tác động mạnh đến người dân.

Vì thế, chiều tối qua, các tuyến đường trong TP Vĩnh Long vô cùng vắng vẻ, quán xá treo bảng nghỉ, những khu chợ vốn buôn bán nhộn nhịp… đã chủ động đóng cửa để tránh bão. Bão không đổ bộ là điều may mắn, nhưng từ ý thức đó của người dân (nếu có bão) cũng sẽ góp phần giảm thiểu thấp nhất thiệt hại con người và tài sản nếu bão đến.

Điều đáng ghi nhận nữa là người dân thành phố đón nhận tin tức bão để tìm phương án ứng phó một cách hiệu quả, chứ không hoang mang, mất bình tĩnh.

Tinh thần đó cần được phát huy và phổ biến, qua cuộc “diễn tập” phòng chống bão lần này, người dân đô thị và cả khu vực ĐBSCL đã có những kinh nghiệm thiết thực.

AN HƯƠNG