Cần những giải pháp đột phá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 06/07/2017 (GMT+7)

Kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016- 2021 được khai mạc ngày 5/7 được đánh giá là rất quan trọng khi có rất nhiều vấn đề cần thảo luận.

Hiện nay việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài việc trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị, kỳ họp lần này sẽ tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế- xã hội, bởi trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GRDP chỉ tăng 4,29%, đặc biệt giá trị sản xuất nông nghiệp- thủy sản tiếp tục tăng trưởng âm.

Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng

Theo báo cáo của ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, một số thành tựu đáng ghi nhận về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh là kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, xuất khẩu trên đà phục hồi.

Theo đó, ước tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm là 3.314,8 tỷ đồng, đạt 54,01% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 16,33% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 181,1 triệu USD, đạt 50,31% kế hoạch năm, tăng 0,31% so với cùng kỳ.

Về tín dụng ngân hàng, nguồn vốn huy động duy trì tăng trưởng khá và ổn định, đáp ứng đủ nguồn vốn cho các ngân hàng thương mại đầu tư tín dụng trên địa bàn.

Tỷ lệ nợ xấu là 258 tỷ đồng, chiếm 1,26%/tổng dư nợ, tương đương tỷ lệ đầu năm nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt trên 5.353 tỷ đồng, tăng 6,48% so với cùng kỳ.

Việc cân đối bố trí các nguồn vốn tiếp tục được tập trung, ưu tiên bố trí cho các dự án/công trình thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, hạ tầng nông nghiệp nông thôn, các xã nông thôn mới hoàn thành năm 2017.

Về cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các chương trình dự án đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), qua đó góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp.

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay tỉnh đã có 32 xã đạt chuẩn NTM (đạt gần 36%), tăng 7 xã so với cuối năm 2016. Ước đến cuối năm có 36- 37 xã nông thôn mới (khoảng 41%).

Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách được quan tâm, thực hiện đạt kết quả tốt; công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường; chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện.

Khó đạt mục tiêu tăng trưởng 7%

Đây là năm thứ 2 liên tiếp ngành nông nghiệp có tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp ngành nông nghiệp có tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm.

Theo ông Lữ Quang Ngời, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

Trước tiên là tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Cụ thể, ngành nông nghiệp còn tăng trưởng âm, chưa có dấu hiệu phục hồi do gặp bất lợi về thời tiết và còn ảnh hưởng từ hạn, mặn của năm 2016; giá heo hơi và một số nông sản chủ lực giảm mạnh; tình hình dịch bệnh trên gia cầm diễn biến phức tạp.

Ước tổng giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản 6 tháng là 9.471 tỷ đồng, giảm 0,57% (chỉ tiêu 2%) so với cùng kỳ năm 2016 (đây là năm thứ 2 liên tiếp chỉ số này có tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm).

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tuy có tăng nhưng tốc độ tăng thấp hơn so với cùng kỳ; một số ngành chủ lực chưa đạt mức tăng trưởng theo mục tiêu đề ra, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành còn thấp so với chỉ tiêu được giao (tăng 9,46%/12%); tăng trưởng ngành dịch vụ thấp so cùng kỳ…

Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn; quy mô và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh còn nhỏ và chưa được cải thiện nhiều, nhận thức về thời cơ và thách thức khi Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế chưa sâu.

Việc khuyến khích chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh cá thể sang loại hình doanh nghiệp thực hiện còn chậm. Nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp nhưng có xu hướng tăng.

Từ những khó khăn trên, kinh tế mặc dù tiếp tục tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm dần, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng 4,29%, theo đánh giá chỉ tiêu này còn khá thấp và khó có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng mà nghị quyết đề ra trong năm 2017 là 7%.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, yếu kém, có nhiều xã không tăng thêm và đặc biệt có xã còn giảm từ 1 đến 3 tiêu chí.

Đây là những vấn đề mà kỳ họp lần này sẽ tập trung thảo luận, làm rõ những nguyên nhân đạt được, chưa được, nhằm đề xuất các giải pháp mang tính đột phá để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế- xã hội trong 6 tháng cuối năm 2017.

Bài, ảnh: THANH TÂM