"Sợi dây" kết nối quân đội và hậu phương

Cập nhật, 15:14, Thứ Ba, 23/05/2017 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen của UBND tỉnh cho các gia đình tân binh tiêu biểu.
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao bằng khen của UBND tỉnh cho các gia đình tân binh tiêu biểu.

Ngày 20/5/2017, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức họp mặt các gia đình tân binh tiêu biểu. Đây là hoạt động được tổ chức lần đầu tiên nhằm tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan quân sự các cấp đơn vị nhận quân, với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình trong việc quản lý, giáo dục tân binh.

 Trưởng thành trong quân ngũ

Ý thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nên khi hay tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chiến sĩ Nguyễn Trần Hoàng Kim rất vui và xem đó là điều kiện để “phát huy truyền thống hào hùng, tốt đẹp của quê hương, nối tiếp bao thế hệ cha anh làm tròn nghĩa vụ công dân”.

Cũng như nhiều tân binh khác, thời gian đầu học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, do cường độ huấn luyện cao, yêu cầu nhiệm vụ nghiêm khắc nên Kim không tránh được những băn khoăn, lo lắng. Có lúc, nỗi nhớ gia đình tác động không nhỏ tới tư tưởng, tâm lý, tình cảm tưởng chừng không thể vượt qua.

Nhưng qua 3 tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng học tập và rèn luyện, trong mối quan hệ chan hòa đồng chí, đồng đội, Kim và các chiến sĩ khác đã vượt qua khó khăn, thử thách.

Tại buổi họp mặt, gia đình các tân binh cho biết, cảm thấy rất an tâm khi được thông báo tình hình sức khỏe và kết quả học tập của con em mình qua 3 tháng đầu ở môi trường quân ngũ.

Vinh dự là một trong những gia đình tân binh tiêu biểu tham dự buổi họp mặt, chị Phùng Thị Mỹ Dung (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) là mẹ của tân binh Trương Hoàng Khải (Trung đoàn 2, Sư đoàn 9- Quân đoàn 4) cho biết, rất tự hào khi hay tin con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng cũng không kém phần lo lắng, vì “không biết khi xa gia đình con có được ăn no, ngủ ngon và có sức khỏe tốt không”.

Tuy nhiên, khi được đơn vị thông báo tình hình sinh hoạt, học tập của Khải và đồng đội, chị đã yên tâm hơn. “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng nên đã định hướng cho cháu tiếp nối truyền thống đó. Mong cháu cố gắng phấn đấu, hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ để có điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội”- chị Dung nói.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tại buổi họp mặt các gia đình tân binh tiêu biểu, Đại tá Phạm Văn Bé Tư- Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã cung cấp các thông tin về công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ và kết quả huấn luyện chiến sĩ mới.

Theo đó, năm 2017, tỉnh Vĩnh Long đã đưa 1.155 tân binh lên đường nhập ngũ tại các đơn vị: Quân đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 9, Lữ đoàn Công binh 25, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long và Công an tỉnh.

Qua nắm tình hình, giáo dục, huấn luyện, 100% tân binh luôn an tâm tư tưởng, có ý chí quyết tâm cao, đủ khả năng tiếp thu, lĩnh hội kiến thức mới, tự giác chấp hành kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị và tích cực tham gia các hoạt động.

Trung tá Nguyễn Văn Hướng- Phó Chính ủy Trung đoàn 31 (Quân đoàn 4) cho biết, năm 2017, đơn vị tiếp nhận huấn luyện 200 chiến sĩ mới của tỉnh Vĩnh Long. Qua 3 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới có nhận thức về tư tưởng tốt, có ý chí quyết tâm cao, xác định tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Tình hình sức khỏe tốt, chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, chế độ quy định của đơn vị. Sau 3 tháng huấn luyện, tân binh đã có sự trưởng thành về nhiều mặt, kết quả chung luôn đạt khá, giỏi.

Cũng theo Đại tá Phạm Văn Bé Tư, trong suốt quá trình huấn luyện chiến sĩ mới, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương và gia đình tân binh đã làm tốt công tác phối hợp, quản lý, giáo dục tân binh.

Chủ động tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, nhất là sự động viên của những người mẹ là chỗ dựa tinh thần vững chắc, giúp tân binh yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua đó, có sự trưởng thành về mọi mặt, từng bước nâng cao nhận thức, tổ chức kỷ luật và hoàn thiện kỹ năng quân sự, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân cách mạng.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đề nghị gia đình các tân binh tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình, động viên con em mình phấn đấu thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh, các đơn vị nhận quân nên thường xuyên liên hệ chặt chẽ với địa phương và gia đình tân binh để phối hợp giải quyết tốt mọi tình huống, động viên tân binh phấn đấu và trưởng thành hơn.

Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cũng cần tạo điều kiện tốt nhất để quân nhân xuất ngũ được đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

 

 Chị Phùng Thị Mỹ Dung
Chị Phùng Thị Mỹ Dung

Tôi rất yên tâm khi con mình được giáo dục, rèn luyện để trở thành một quân nhân và hy vọng cháu sẽ có điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội. Gia đình tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế, là hậu phương vững chắc để cháu yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. 

 

 

Chiến sĩ Nguyễn Trần Hoàng Kim
Chiến sĩ Nguyễn Trần Hoàng Kim

Môi trường quân đội giúp mỗi người sống có trách nhiệm hơn, không chỉ với bản thân mà cho cả tập thể. Từ đó xác định rõ nhiệm vụ, không ngại khó, ngại khổ mà vươn lên hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, không chỉ về mặt học tập và rèn luyện mà sức khỏe cũng được nâng lên rõ rệt.

 

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH