"Cơn bão" giá heo

Cập nhật, 12:59, Thứ Tư, 10/05/2017 (GMT+7)

Giá heo nó rớt nghe mà xót xa cho bà con chăn nuôi, đi đâu cũng nghe than. Hôm qua, nhân chuyện con heo, anh Tám thở dài sườn sượt: “Trời, nuôi heo kiểu này sao sống nổi?

Nuôi 1 con heo gần 4 triệu bạc mà cân cho lái... vớt vát có 2 triệu ngoài. Chuồng heo tui hơn 20 con, anh Hai Lúa coi vậy còn sức đâu mà chăn nuôi nữa?”

Hai Lúa tui không biết phải nói sao nữa, mà nghĩ không ra à nghen, heo hơi rớt giá mà sao ngoài sạp giá có giảm được chút nào đâu.

Cái này rõ ràng là người buôn bán heo hơi, heo thịt “ăn đậm” quá! Thiệt tội cho bà con chăn nuôi, bao nhiêu vốn liếng, bao nhiêu công sức đổ vô, có khác nào đổ sông, đổ biển.

Rồi bao nhiêu hàng quán, giá cả cũng có giảm đồng nào đâu. Bởi vậy, nhiều bà con buồn quá nói tức: “Mình làm bao nhiêu cho mấy công ty thức ăn gia súc, với mấy người buôn bán thịt heo làm giàu”.

Hai Lúa tui nghĩ cũng thấy kỳ lạ, chuyện bất công trong “cái chuỗi phân khúc thị trường” này sao vẫn tồn tại vậy. Làm cách nào để có thể bảo vệ, bảo đảm cho những rủi ro trong ngành chăn nuôi này, làm cách nào lợi nhuận phải được san sẻ để bà con có đủ sức mà tái đầu tư, tái chuồng chớ.

Chẳng lẽ người đóng vai trò chủ lực, lại hưởng ít lợi nhuận mà lại chịu nhiều rủi ro nhất sao? Thiệt là quá nhiều câu hỏi khó trả lời.

Cái chuyện mà một số bà con ứng phó bằng cách tự mổ thịt rồi tự chia cho bà con trong xóm, thì đây chỉ là kiểu làm tình thế đối với những người nuôi vài ba con, chớ nuôi cả chục, cả trăm con thì có nước mà “cắn lưỡi”.

Đã có một số giải pháp được đưa ra, nhưng có lẽ bà con chăn nuôi thì không đủ sức mà chống chọi “cơn bão” giá heo này. Đúng là việc xuống giá thê thảm vầy khác nào cơn bão nó quét trụi các chuồng trại của người chăn nuôi.

Gần đây, Hai Lúa tui còn thấy một số người từ thành thị chạy ngược về nông thôn mua thịt heo, giống như một cơn sốt, mà là một cơn sốt ngược- rớt giá. Thế mới đau cho bà con mình chớ!

Hailua@.com