Quyết giữ thông thoáng cho vỉa hè

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vĩnh Long về việc tăng cường kiểm tra, xử lý và lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, hôm qua (18/4/2017), đoàn kiểm tra trật tự đô thị đã “xuống đường” mạnh tay xử lý những trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, sau thời gian vận động tự tháo dỡ.

Rất nhiều chậu hoa kiểng, ghế đá, bậc tam cấp “tự chế”… của một số hộ lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường đã bị lập biên bản, tịch thu chờ xử lý.

Tháo dỡ thang sắt tự chế lấn chiếm vỉa hè.
Tháo dỡ thang sắt tự chế lấn chiếm vỉa hè.

7 giờ 15 phút sáng, ông Hồ Huy Thông- Phó đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự đô thị thành phố cùng bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1 dẫn đầu đoàn đến kiểm tra tại đường Trưng Nữ Vương (Phường 1)- nơi báo chí và người dân phản ánh là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra thường xuyên.

Tại đầu đoạn đường này, đoàn phát hiện một cơ sở kinh doanh nước đá, bia, nước ngọt có nhiều thùng xốp lấn chiếm vỉa hè.

Bên cạnh, do cơ sở này nằm ngay cua quẹo, không an toàn cho phương tiện qua lại, nên sau khi giải thích lý do, đoàn lập biên bản tịch thu nhiều thùng chứa nước đá, đồng thời yêu cầu cơ sở thu gọn vật dụng trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè.

Cũng trên tuyến đường này, rất nhiều chậu hoa kiểng, bậc tam cấp do người dân tự chế trước cửa nhà đã bị lực lượng tháo dỡ, lập biên bản tịch thu.

Ghi nhận trong buổi sáng cùng ngày, đã có tới chục cơ sở vi phạm tương tự. Nhiều hàng quán lấn xa ra vỉa hè, xây dựng nhiều kệ trưng bày hàng hóa, bảng hiệu không còn chỗ cho người đi bộ cũng bị tháo dỡ.

Ông Hồ Huy Thông cho biết, trước khi tiến hành dọn dẹp vỉa hè, từng phường đã có đợt tuyên truyền, thông báo.

Và theo một số hộ được cho là “bất ngờ” khi đoàn kiểm tra, song họ vẫn chấp hành để cho đoàn tháo dỡ, tịch thu hàng hóa để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè.

Ông cho biết thêm, điểm khác biệt trong việc chấn chỉnh vỉa hè lần này so trước đây là có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ban ngành, thay vì chỉ đội quản lý trật tự đô thị thành phố hay phường thực hiện.

“Việc lấn chiếm vỉa hè để mua bán, để ghế đá, chậu kiểng… đã diễn ra lâu nay. Chúng tôi đã không ít lần ra quân dọn dẹp, thậm chí xử phạt nặng nhưng sau rồi đâu lại vào đấy.

Còn lần này sẽ quyết liệt hơn rất nhiều”- ông Hồ Huy Thông khẳng định và cho biết thêm sự chặt chẽ, quyết liệt đợt kiểm tra vỉa hè lần này là, UBND thành phố đã lập kế hoạch thời gian kiểm tra, tuyến đường kiểm tra và giao Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn cùng với MTTQ, lực lượng công an trật tự, tài nguyên- môi trường, Liên đoàn Lao động thành phố,… cùng tham gia.

Đoàn kiểm tra giải thích, vận động người dân tự tháo dỡ những vật dụng lấn chiếm vỉa hè.
Đoàn kiểm tra giải thích, vận động người dân tự tháo dỡ những vật dụng lấn chiếm vỉa hè.

Để không “gây sốc” cho người dân khi đoàn đến kiểm tra, trong kế hoạch kiểm tra, xử lý và lập lại trật tự đô thị của UBND thành phố cũng nêu rõ, ngay trong đầu tháng 4, đoàn kiểm tra trật tự đô thị đã tổ chức khảo sát, lập danh sách các hộ, cơ quan, doanh nghiệp vi phạm vỉa hè, đồng thời thực hiện nhắc nhở.

Sau đó họp xem xét từng trường hợp vi phạm, mời giáo dục vận động tự tháo dỡ. Và cuối cùng là kiểm tra, trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý.

Ông Hồ Huy Thông cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 18/5, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra trên một số tuyến đường được cho là “điểm nóng” lấn chiếm vỉa hè như: Tô Thị Huỳnh, Hoàng Thái Hiếu và Trưng Nữ Vương (Phường 1); đường Lưu Văn Liệt, Lê Thái Tổ, Nguyễn Huệ (Phường 2). Tại Phường 4, đoàn sẽ kiểm tra các tuyến đường Phạm Thái Bường, Trần Đại Nghĩa.

Trước câu hỏi làm gì để tình trạng lấn chiếm vỉa hè không còn tái diễn như trước đây, ông Hồ Huy Thông cho rằng, vai trò của từng phường rất quan trọng.

Sau đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè này, đoàn sẽ bàn giao lại cho phường thành lập đội kiểm tra thường xuyên. Lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn.

Sau đợt ra quân này, mới đây UBND thành phố chỉ đạo từng phường- xã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý.

Phó Chủ tịch UBND phường- xã làm trưởng đoàn và trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra. UBND thành phố cũng yêu cầu UBND phường- xã tạm dừng việc thu tiền sử dụng vỉa hè, lòng đường, do chưa có quy định mức thu và để có cơ sở xử lý vi phạm.

 

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú

 

Kết thúc buổi kiểm tra sáng 18/4, Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết, đã nhận được sự hợp tác rất lớn từ phía người dân.

 

Tuy có một vài trường hợp chống đối đoàn kiểm tra, nhưng quan điểm của phường là cương quyết xử lý. Những trường hợp vi phạm nhiều, sẽ vận động tự tháo dỡ, với mục đích tạo ra sự đồng thuận của người dân.

 

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH