Phát triển BHYT về số lượng lẫn tính bền vững

Cập nhật, 15:05, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Dù kết quả bao phủ BHYT toàn dân năm 2016 vượt so yêu cầu (đạt 75,82%, tăng 2,82% so chỉ tiêu đặt ra 73%), nhưng các tháng đầu năm số này sụt giảm đáng kể.

Vì thế cần sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt giữa cơ quan BHXH với các ban ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền, để một mặt phát triển tỷ lệ tham gia BHYT, mặt khác để bao phủ BHYT toàn dân mang tính bền vững.

Người dân huyện Long Hồ trong một buổi đối thoại về chính sách BHYT với cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long.
Người dân huyện Long Hồ trong một buổi đối thoại về chính sách BHYT với cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long.

Theo báo cáo BHXH tỉnh Vĩnh Long, tổng số thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết tháng 1/2017 là 725.766 thẻ (trong đó: sĩ quan công an và sĩ quan quân đội 6.200 thẻ; thân nhân quân đội 9.649 thẻ; dự ước số lao động khác 45.000 thẻ), chiếm 69,45% dân số toàn tỉnh.

So thời điểm tổng kết năm ngày 13/12/2016, tỷ lệ BHYT toàn dân tỉnh là 75,82%, thì con số bao phủ BHYT cả tỉnh hiện tại giảm sâu. BHXH tỉnh Vĩnh Long nhìn nhận, tỷ lệ độ bao phủ giảm nhiều do thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng nhưng chưa có danh sách phê duyệt của các nhóm đối tượng cận nghèo không được Khối liên minh Châu Âu (EU) tài trợ.

Đối tượng nghèo, đối tượng sinh sống vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và vùng đặc biệt khó khăn nên ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, một phần còn lại người dân tự đóng nên đối tượng này chưa tham gia.

Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long- tại thời điểm tổng kết năm 2016 cho hay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tỉnh gia tăng nhanh, trong đó số đối tượng được Nhà nước hỗ trợ và các đối tượng tiềm năng tăng đột biến, đặc biệt là hộ gia đình.

 

Để hoàn thành Nghị quyết HĐND tỉnh về chỉ tiêu BHYT toàn dân tỉnh năm 2017 là 77% dân số, ngày 28/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 376/QĐ-UBND về giao chỉ tiêu thực hiện BHYT năm 2017 cho các sở, ban ngành và UBND các huyện- thị- thành.

 

Các đối tượng cần tập trung vận động tham gia BHYT được giao cụ thể gồm:

 

lao động ngoài nhà nước trên 40.500  người; học sinh- sinh viên trên 157.500 người; hộ nông- ngư nghiệp có mức sống trung bình trên 39.000 người và nhóm tự đóng khoảng 250.000 người; các đối tượng còn lại thực hiện 100%. Riêng các xã nông thôn mới đạt tối thiểu 85% dân số trên địa bàn quản lý tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên nhân có kết quả này là do viện phí tăng và quyền lợi khám chữa bệnh của người dân đã nâng lên.

Thứ nữa là bệnh viện tuyến huyện được thông tuyến khám chữa bệnh trong toàn quốc. Và tác động không nhỏ là từ tuyên truyền, đối thoại với người dân ở cơ sở về chính sách đã có trọng điểm và kịp thời.

Ông Lưu Văn Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- cho biết trong hàng chục diễn đàn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh và đơn vị tuyến huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp và chính quyền sở tại tổ chức ra dân, kết quả đã rất khả quan.

Con số hơn 50.000 đối tượng tự nguyện tham gia BHYT đã nói lên điều đó.

Tuy nhiên, đi kèm thuận lợi để kết quả BHYT toàn dân tỉnh đạt yêu cầu năm 2016 là những khó khăn, vướng mắc đặt ra và yêu cầu tháo gỡ sẽ kéo dài và cần sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể, sở, ban ngành.

Đó là người lao động trong doanh nghiệp tham gia BHYT tuy có tăng nhưng chưa đạt yêu cầu; học sinh- sinh viên tham gia BHYT còn tăng chậm; hộ gia đình tham gia dù có tăng nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu; một số xã nông thôn mới tham gia BHYT toàn dân tăng nhanh nhưng tổng thể 24 xã lại không tăng;

chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế trong tỉnh tuy chuyển biến nhưng chưa nhiều, chưa đáp ứng nhu cầu, niềm tin nơi người dân; số bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến ngoài tỉnh còn cao...

Hướng tới, BHXH tỉnh sẽ có kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm với hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT theo chỉ tiêu của Chính phủ và Tỉnh ủy cho các địa phương.

Tiếp tục nâng cao chất lượng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục qua mạng, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia.

Trên cơ sở các vướng mắc này, cơ quan BHXH tỉnh đề xuất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và các sở, ban ngành, đoàn thể các cấp và chính quyền các huyện để cùng tháo gỡ, giải quyết. BHXH tỉnh đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng độ bao phủ BHYT toàn dân; tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT; phát triển đối tượng tiềm năng để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở hệ thống y tế các tuyến trong tỉnh...

Tất cả phải thật sự vào cuộc với tinh thần quyết liệt thì chính sách BHYT mới đi vào toàn dân, và lan tỏa như chính yếu tố nhân văn, chia sẻ mà nó mang lại cho mọi người.

 

Trong số các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, phát triển đối tượng tiềm năng tham gia BHYT được cụ thể như sau: thực hiện các giải pháp khai thác mở rộng các đối tượng tiềm năng, gắn kết trách nhiệm cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành có chức năng nhằm đảm bảo các đối tượng tiềm năng tham gia BHYT đạt chỉ tiêu đề ra.

 

Trong đó chú trọng khai thác phát triển mạnh mẽ nhóm đối tượng người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh- sinh viên, nhóm hộ gia đình. Xác định đây là nhóm đối tượng tiềm năng chủ yếu cần phải khai thác để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tỉnh để đạt chỉ tiêu chung 77% dân số tham gia BHYT vào cuối năm nay.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI