Bức xúc nhiều chuyện "bát nháo" trước khu công nghiệp

Cập nhật, 06:31, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp bức xúc việc mua bán lộn xộn, xả rác gây mất mỹ quan, thiếu an toàn giao thông trước Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (Long Hồ) vào giờ tan tầm. Dù đã được phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được chấn chỉnh.

Rác “tập kết” trên khu đất chưa được xây dựng, trước cửa một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Rác “tập kết” trên khu đất chưa được xây dựng, trước cửa một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Vừa thoát ra khỏi dòng xe cộ hỗn độn sau giờ tan ca, một công nhân thở hổn hển, nói: “Chóng mặt luôn. Ngày nào cũng kẹt xe cả buổi mới được về nhà”.

Ngay trước cổng B Công ty TNHH Tỷ Xuân, tầm 4- 5 giờ chiều lại xuất hiện chợ “chồm hổm” bán đủ các món ăn. Đáng nói hơn là sau những buổi chợ, rác thải, chai nhựa ngập trên đường.

KCN chưa có cổng rào nên chuyện mua bán lộn xộn diễn ra hàng ngày. Mặc dù chị Huỳnh Thanh T.- công nhân xí nghiệp cũng như một số công nhân khác làm việc trong KCN cho rằng, sự xuất hiện khu chợ “chồm hổm” này khá tiện lợi, bởi “tấp vô mua được liền, không phải xuống xe, đợi lâu”.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thì đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, nhất là ở cổng B Công ty TNHH Tỷ Xuân vào thời điểm công nhân tan tầm. Các loại thực phẩm như xôi, bắp hay rau cải đều được để trong rổ, trong thau để “dễ chạy”.

Tầm công nhân ra ca, những người bán đem ra sát mép đường để bán. Khi thấy lực lượng công an khu vực đến thì họ nhanh chóng dọn dẹp. Mặc dù ngành chức năng nhiều lần vào cuộc chấn chỉnh nhưng hiện vẫn tái diễn.

Tại hội nghị các doanh nghiệp trong khu- tuyến công nghiệp mới đây, đại diện nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá bức xúc, bởi “đã kiến nghị nhiều năm, nhiều lần nhưng chưa thấy chấn chỉnh”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- Nguyễn Việt Trung đã “xin thưa nói thiệt, mong lãnh đạo đừng giận”, bởi hiện do hệ thống chiếu sáng KCN thiếu đồng bộ, nhất là không có hàng rào nên hiện ai muốn mua bán hay ra vào rất tùy tiện. Điều này cũng dễ kéo theo trộm cắp và tệ nạn xã hội.

“Bây giờ cần có giải pháp để làm chứ không phải năm nào tổng kết cũng đưa ra rồi bỏ đó. Lần này đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo làm cụ thể để trước cổng công ty có môi trường cảnh quan đẹp và thông thoáng.”- ông Nguyễn Việt Trung đề xuất.

KCN hiện có hàng chục ngàn lao động nên theo nhiều doanh nghiệp an ninh trật tự tương đối phức tạp, ma túy, trộm cắp cũng thường xảy ra. Đặc biệt, gần đây còn xuất hiện nhóm chuyên trộm cắp.

Ban Quản lý KCN cũng cho biết, đã phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương huyện Long Hồ, xã Hòa Phú thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc lực lượng an ninh tại chỗ xử lý. Ngành công an bố trí hẳn 1 đồn Công an KCN Hòa Phú chuyên lo trật tự trị an trong và ngoài khu công nghiệp, tuy nhiên, sau đó tình hình lại “đâu vào đấy”.

Nhiều doanh nghiệp bức xúc việc mua bán lộn xộn, xả rác gây mất vệ sinh, mất mỹ quan.
Nhiều doanh nghiệp bức xúc việc mua bán lộn xộn, xả rác gây mất vệ sinh, mất mỹ quan.

Ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban quản lý Các KCN cho rằng, để ổn định trật tự KCN thì không chỉ Ban quản lý hoặc công an, bởi xung quanh có rất nhiều đơn vị quản lý. 

 Cụ thể, phía ngoài KCN là quốc lộ có hành lang lộ giới do Công ty 717 quản lý, kế đó là khu dịch vụ do các sở ngành tỉnh quản lý về mặt đất đai, Ban quản lý Các KCN chỉ quản lý phía trong.

Do đó, muốn giải quyết căn cơ vấn đề, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành tỉnh và địa phương. Gấp rút nhất cần có hàng rào ranh giới giữa khu công nghiệp và khu dịch vụ để dễ quản lý.

“Nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong năm nay, chúng tôi sẽ kiến nghị xây thêm 2 cầu vượt để thuận tiện công nhân qua lại, tránh nguy hiểm. Đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với hội đồng kiến trúc chỉnh sửa thiết kế, tiến hành làm một số công viên, bờ rào trong khu công nghiệp”- ông Phạm Thành Khôn cho biết thêm.

Kết luận tại hội nghị này, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cũng đã giao Ban quản lý Các KCN phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện lập lại an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông khu vực này.

Ông nhấn mạnh: “Thời gian qua, chúng ta cũng đã giải quyết nhưng chưa tới nơi tới chốn thì phải tiếp tục làm. Việc này rất quan trọng vì an ninh trật tự có ổn định thì doanh nghiệp mới có thể yên tâm sản xuất, kinh doanh”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG