Phú Thịnh vui đón mùa xuân mới

Cập nhật, 04:52, Thứ Tư, 18/01/2017 (GMT+7)

Những ngày Tết Đinh Dậu đã cận kề, làm nao lòng người dân xã Phú Thịnh (Tam Bình). Bởi mùa xuân này, những con đường, chiếc cầu từng là mơ ước của nhiều thế hệ người dân nơi đây, nay đã trở thành hiện thực.

 

Cầu Hòa Thuận- điểm nhấn trong xuân mới ở Phú Thịnh.
Cầu Hòa Thuận- điểm nhấn trong xuân mới ở Phú Thịnh.

Gỡ khó từ xã hội hóa

Hình ảnh đò giang cách trở giữa ấp này với ấp kia đã quá quen thuộc với người dân Phú Thịnh hàng chục năm qua.

Bởi sông nước chằng chịt là một trong những trở lực của địa phương trong việc xây dựng giao thông nông thôn.

Dù việc phát triển giao thông bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân là việc làm rất cần thiết, được cấp ủy Đảng và chính quyền xã xác định; thế nhưng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách được phân bổ về địa phương hàng năm rất hạn hẹp, cộng với đời sống kinh tế của phần lớn người dân còn nhiều khó khăn, nên việc huy động các nguồn lực từ sức dân để phát triển hạ tầng nông thôn trong đó có các công trình giao thông luôn gặp rất nhiều trở ngại.

 

Trong năm 2016, MTTQ xã Phú Thịnh đã vận động cất mới 19 căn nhà cho các hộ nghèo; vận động hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, phát triển thêm 5 mô hình nuôi bò điểm để nhân rộng, giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Không để “cái khó bó cái khôn”, Đảng ủy, UBND và MTTQ xã Phú Thịnh đã mạnh dạn đề ra giải pháp xã hội hóa công tác này trên tinh thần vận động người dân và các nhà hảo tâm ở trong và ngoài địa phương chung sức xây dựng các con đường, chiếc cầu tình nghĩa, để mọi người đi lại dễ dàng, đồng thời hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn mới vào năm 2017 của xã.

Theo đó, bằng nguồn vận động xã hội hóa, trong năm 2016, xã đã thực hiện được 2 tuyến đường liên ấp Phú Tân- Phú Hòa và Phú Bình dài 8.500m; đường liên xóm kinh Ông Bảy (ấp Phú Hữu Tây) dài 2.500m và 2 chiếc cầu Hòa Thuận và Kinh Mù U, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, chưa kể công sức đóng góp của bà con địa phương.

Ông Trần Văn Ẩn- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh- cho biết: “Trong năm 2016, xã Phú Thịnh đã tổ chức khởi công xây dựng nhiều công trình giao thông.

Trong đó có tuyến đường liên ấp Phú Tân- Phú Hòa dài khoảng 6.000m, đồng thời vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền khoảng 970 triệu đồng; xã tập trung huy động hơn 1.000 ngày công lao động của nhân dân địa phương để bắc 2 cây cầu bê tông cốt thép. Ngoài ra, xã cũng triển khai xây cầu bắc qua sông Bô Kê nối liền 2 ấp Phú An và Phú Tân.

Sau khi có được các công trình giao thông, bà con rất phấn khởi, vì trước kia muốn qua lại phải đi bằng xuồng ghe, giờ đi lại rất thuận tiện, nhất là giao lưu hàng hóa trong dịp tết”.

Con đường qua tuyến dân cư vượt lũ xã Phú Thịnh được nâng cấp khang trang hơn.
Con đường qua tuyến dân cư vượt lũ xã Phú Thịnh được nâng cấp khang trang hơn.

Được công trình, được lòng dân

Ông Phan Phú Đức- người dân ở ấp Phú Thuận chia sẻ:

“Tôi cũng như nhiều bà con rất mừng vì mình đã đóng góp công sức cùng xã bắc được cây cầu Hòa Thuận này. Bà con 2 ấp Phú Hòa, Phú Thuận trước đây phải đi vòng, nay qua lại dễ dàng, không còn cảnh đò, ghe.

Con em đi học không phải đưa rước. Gia đình tôi có buôn bán, bà con bên kia sông qua đây nên bán mau lẹ. Tết nhứt bà con qua lại thăm viếng nhau cũng dễ dàng, tiện lợi, không còn khó khăn như xưa”.

 

Cầu Hòa Thuận và Mù U giải quyết rất lớn nhu cầu sinh hoạt, vận chuyển các mặt hàng nông sản của người dân. Học sinh rút ngắn được đoạn đường hơn 3km để đến trường. Đây còn là động lực giúp xã phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của bà con theo tiêu chí nông thôn mới.

Công trình giao thông nông thôn kết hợp thủy lợi ở tuyến Phú Tân- Phú Hòa dài gần 6.000m; tuyến Phú Bình dài 2.500m cùng với 2 chiếc cầu kiên cố là cầu Hòa Thuận, cầu Kinh Mù U… đã khẩn trương thi công hoàn thành kịp phục vụ bà con trong dịp tết năm nay, đã góp phần tạo nên một mùa xuân vui.

Bởi cây cầu đã giải quyết rất lớn nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân và còn góp phần phát triển kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Lê Văn Ly- người dân ở ấp Phú Hòa- nói: “Con đường mới chỉ có đổ cát thôi mà nhiều người đi lại qua đây, vui làm sao! Nhờ có cây cầu nên ấp trong đổ về đây khỏi đi vòng xa như trước kia. Bây giờ có cầu, có đường, có trường mẫu giáo. Nói thật lòng, tui vui dữ lắm!”

“Xã quan tâm lo được cầu- đường, dân ở ấp Phú Hòa- Phú Thuận rất phấn khởi. Trong đó, người dân cùng đóng góp công sức rất lớn. Bây giờ người lớn tuổi như tui đi tập thể dục cũng được, con em đi học cũng tiện lợi”- ông Năm Ly kể.

Rồi ông chỉ tay lên ngôi nhà mới cất, khoe: “Có con lộ rồi tui mới xây được cái nhà này đó. Mà hổng phải mình tui đâu nghen, chỉ riêng tổ này thôi đã có 12 căn nhà vừa được xây mới khang trang. Chắc chắn tết này con cháu về sum họp, đoàn tụ, vui lắm à!”

Phó Chủ tịch UBND xã- Trần Văn Ẩn nhận xét: “Đường giao thông và những chiếc cầu đã nối liền các ấp tạo cho việc đi lại dễ dàng hơn xưa rất nhiều. Đặc biệt Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, bà con Phú Thịnh rất phấn khởi, riêng bà con Phú Hòa- Phú Thuận vui gấp bội”.

 

 

 

Ông Võ Hoàng Giao- người dân có nhà ở đầu cầu mới xây phía ấp Phú Hòa- cảm nhận: “Từ khi Nhà nước vận động làm giao thông nông thôn, dân ở đây nhiệt tình đóng góp công, của để xây cây cầu hoàn thành như thế này là chuyện rất mới. Trước, nhiều người nhà ở bên này làm ruộng bên kia, qua lại rất khó khăn. Có cây cầu Hòa Thuận, bà con ở đây không còn chịu cảnh lệ thuộc ghe xuồng nữa. Tết này, bà con hai bên qua lại và đi liền ra xã, ra chợ rất mau lẹ, vui lắm!”
  • ™Bài, ảnh: TRẦN ÚT