Các ngân hàng triển khai kế hoạch hỗ trợ hộ bị hạn, xâm nhập mặn

Cập nhật, 09:04, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn Trọng Nghiệp- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long vừa có buổi làm việc với các ngân hàng trên địa bàn huyện Vũng Liêm, Trà Ôn để chỉ đạo hỗ trợ khắc phục thiên tai do hạn, xâm nhập mặn đối với các hộ bị thiệt hại có liên quan đến vốn tín dụng ngân hàng.

Thống kê của Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm: trong 4 đợt xâm nhập mặn từ 22/12/2015- 8/3/2016, toàn huyện có 13.534ha lúa vụ Đông Xuân 2015- 2016 do mặn phải đóng cống ở thời điểm trổ đòng nên năng suất có thể giảm 0,112 tấn/ha; 13.100ha lúa Hè Thu phải xuống giống làm 2 đợt (trong đó đợt 1 từ ngày 20- 25/11/2015 (âl) là 1.690ha; đợt 2 từ ngày 5- 10/2 (âl) là 11.410ha) làm ảnh hưởng thu nhập của người dân. Nước mặn cũng làm ảnh hưởng đến năng suất khoảng 4.500 ha cây ăn trái…

Sơ bộ ban đầu, huyện Vũng Liêm có 34 hộ tại thị trấn và xã Trung Chánh bị thiệt hại (thị trấn: 14 hộ; xã Trung Chánh: 20 hộ) với diện tích 10,11ha, trong đó 25 hộ thiệt hại 50- 70% (7,02ha); 9 hộ thiệt hại trên 70% (3,09ha)…

Tại huyện Trà Ôn, qua 2 đợt xâm nhập mặn, có 216 hộ tại 2 xã Tích Thiện và Vĩnh Xuân bị thiệt hại với 98,09ha lúa, trong đó 49,1ha thiệt hại từ 30- 70%, còn lại là thiệt hại trên 70%, phải xạ lại…

Kết quả rà soát sơ bộ ban đầu tại huyện Vũng Liêm có 4 hộ sản xuất lúa, chăn nuôi, kinh tế tổng hợp bị thiệt hại liên quan đến vốn vay ngân hàng với tổng số tiền vay thực hiện phương án 110 triệu đồng. Tại huyện Trà Ôn, có 43 hộ vay vốn chăn nuôi bò, làm kinh tế tổng hợp, phục vụ đời sống bị thiệt hại với tổng số tiền vay thực hiện phương án là 2,56 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Nghiệp biểu dương các ngân hàng sớm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-NHNN ngày 9/3/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình thiệt hại của các hộ dân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian tới, các ngân hàng cần rà soát lại các trường hợp hộ vay vốn bị thiệt hại, có biên bản xác định rõ ràng, cụ thể mức độ thiệt hại liên quan đến vốn vay; theo dõi sát diễn biến thiệt hại sẽ còn xảy ra, rà soát bổ sung các hộ bị thiệt hại mới và sự chỉ đạo của UBND huyện để phối hợp thực hiện hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định.

Tránh trường hợp để người dân bị thiệt hại nhưng không được hỗ trợ hoặc lợi dụng cơ chế hỗ trợ; coi việc hỗ trợ khách hàng là nhiệm vụ chính trị của ngân hàng.

Các ngân hàng mới bắt đầu triển khai cần phải cần khẩn trương, chủ động cử cán bộ xuống địa bàn tiếp cận khách hàng, tích cực thực hiện quyết liệt các biện pháp rà soát, hỗ trợ khách hàng nhằm giúp khách hàng sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

HOÀNG YẾN