BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI:

Năm 2013: “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”

Cập nhật, 16:02, Thứ Năm, 10/01/2013 (GMT+7)

Hôm nay (10/1/2013), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác giao thông vận tải năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Thanh tra giao thông đường bộ và Khu Quản lý đường bộ (Bộ GTVT) thường xuyên thanh tra, kiểm tra và sửa chữa kịp thời những công trình giao thông bị hư hỏng để đảm bảo ATGT.


Công tác vận tải hành khách và hàng hóa năm 2012 trong các lĩnh vực đường bộ, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, đường sắt cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các sự kiện quốc tế lớn tổ chức ở Việt Nam; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng , nhà ga, bến xe… Công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) được xác định là nhiệm vụ cấp bách. Thực hiện “Năm ATGT 2012”, Bộ GTVT đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên các mặt công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Về đầu tư xây dựng năm 2012, đã thực hiện khoảng 36.919 tỷ đồng: khởi công 38 công trình do bộ quản lý; 80 công trình giao thông của các địa phương; hoàn thành 76 công trình do bộ quản lý; 131 công trình của các địa phương.

Về công tác quản lý chất lượng, tiến độ công trình giao thông, ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã chỉ đạo và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, để thực hiện mục tiêu đặt ra của “Năm chất lượng công trình”; rà soát, hoàn chỉnh thể chế quản lý đầu tư xây dựng, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu trong công tác quản lý đầu tư xây dựng để bổ sung, sửa đổi phù hợp, chấn chỉnh một bước năng lực các ban quản lý dự án, tư vấn,...

Năm 2013, tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”; nâng cao chất lượng công trình, tiến độ thi công và không để thất thoát vốn xây dựng công trình. Hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao và xin ứng trước kế hoạch năm 2014 để đẩy nhanh tiến độ công trình đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ giao nguồn ngân sách nhà nước 6.277,7 tỷ; nguồn trái phiếu Chính phủ 13.000 tỷ đồng. Huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước… để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó tập trung vào các dự án mở rộng QL1 và QL14 đoạn qua Tây Nguyên.

Bên cạnh biểu dương những thành tích đạt được, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhắc nhở Bộ GTVT nên kiểm tra tiến độ xây dựng đường bộ các đô thị để phát triển kịp lưu lượng xe phát triển trong xã hội; không chỉ chú trọng việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mà hiện nay một số đô thị khác cũng có dấu hiệu ùn tắc. Cần kiểm tra dất dành cho đường bộ ở các khu vực đô thị, hiện nay chưa có đô thị nào đạt tỷ lệ đất dành cho đường bộ đúng theo tiêu chí…

Tin, ảnh: HÙNG HẬU