Bình Minh vươn lên thị xã

Cập nhật, 13:46, Thứ Năm, 10/01/2013 (GMT+7)

Được thành lập năm 1957, sau thời gian dài trải qua những đổi thay chia tách, sáp nhập, huyện Bình Minh ngày nay có tổng diện tích tự nhiên 93,63km2, dân số hơn 95.000 người với 6 đơn vị hành chính trực thuộc: thị trấn Cái Vồn và các xã: Đông Bình, Đông Thành, Đông Thạnh, Mỹ Hòa, Thuận An. Huyện Bình Minh có vị trí khá đặc biệt, nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, tiếp giáp sông Hậu, cách TP Vĩnh Long 30km, TP Hồ Chí Minh 165km, TP Cần Thơ 3km và Sân bay Quốc tế Cần Thơ 20km, rất thuận lợi cho giao thông thủy bộ và hàng không trong nước và quốc tế.

Không gian đô thị Bình Minh theo mô hình quy hoạch tổng thể.


Trong định hướng quy hoạch tổng thể của huyện, đô thị Bình Minh gồm có cảng, các khu công nghiệp tập trung, các khu dân cư, dịch vụ tạo động lực phát huy tiềm năng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bình Minh còn là đầu mối giao thông, là vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh đồng thời là đô thị có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh trong tỉnh và khu vực.

Để xây dựng Bình Minh lên thị xã theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian gần đây, việc tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ bản trên địa bàn không ngừng tăng mạnh, góp phần làm cho diện mạo TX Bình Minh tương lai khang trang, hiện đại hơn. Những công trình trọng điểm, nổi bật đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trung tâm Hành chính, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, cầu Phù Ly... Một số công trình quan trọng khác đang xúc tiến đầu tư xây dựng như: dự án nâng cấp Quốc lộ 54, công trình nâng cấp cải tạo Nghĩa trang Liệt sĩ...

Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Bình Minh, đã có sự phát triển toàn diện: tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp– xây dựng và thương mại– dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Thu chi ngân sách cân đối và có dư. Đầu tư xây dựng cơ bản được đẩy mạnh với tốc độ đầu tư năm sau tăng cao hơn so với năm trước. Năng lực quản lý đô thị và nếp sống văn minh đô thị có sự chuyển biến rõ nét trên một số mặt. Cảnh quan kiến trúc và bộ mặt đô thị được chỉnh trang, cải thiện đáng kể. Văn hóa- xã hội có bước phát triển đồng bộ. An ninh- quốc phòng được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người, đời sống vật chất, tinh thần và dân trí đã được tăng lên. Xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể có tiến bộ từ khá trở lên. Phong trào thi đua yêu nước được các ngành, các cấp và nhân dân hưởng ứng, thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Với những thành tựu vừa nêu, huyện Bình Minh đã đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Ngày 17/9/2010, thị trấn Cái Vồn được công nhận là đô thị loại IV và đã đạt được những tiêu chí cơ bản của cấp quản lý thị xã thuộc tỉnh theo Quyết định 844/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Dựa trên cơ sở quy hoạch xây dựng đô thị đến năm 2020 đã được phê duyệt, huyện Bình Minh đã triển khai quy hoạch chi tiết để làm tiền đề cho việc lập các dự án xây dựng đô thị và quản lý đô thị ngày càng có nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho Bình Minh vươn mình mạnh mẽ lên thị xã.

Bài, ảnh: LÊ QUẾ MINH (Bình Minh)