Nguyễn Thị Trúc Mai sáng điền kinh Vĩnh Long

Cập nhật, 17:24, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Thập niên 1990, Ngô Kiếm Phương đã tạo cho người hâm mộ gần xa biết đến Vĩnh Long tại giải Việt dã quốc tế. Rồi từ đó, hàng loạt gương mặt trẻ khác tiếp nối tô sáng thêm cho bộ môn điền kinh Vĩnh Long. Trong đó, 4 năm qua Nguyễn Thị Trúc Mai trở thành gương mặt trẻ đáng chú ý nhất của điền kinh Việt Nam.

Nguyễn Thị Trúc Mai giành HCV tại Giải vô địch Điền kinh trẻ Châu Á 2016. Ảnh: LÊ GIANG
Nguyễn Thị Trúc Mai giành HCV tại Giải vô địch Điền kinh trẻ Châu Á 2016. Ảnh: LÊ GIANG

Gây ấn tượng tại Giải vô địch Điền kinh trẻ châu Á năm 2016 vừa qua với chiếc HCV nhảy xa, nữ VĐV 19 tuổi của Vĩnh Long- Nguyễn Thị Trúc Mai là 1 trong 50 VĐV điền kinh triển vọng của quốc gia được đầu tư dài hạn.

Theo HLV Nguyễn Hoàng Huấn- người thầy huấn luyện Trúc Mai cho biết: 3 năm trước, cự ly nhảy xa của Trúc Mai ở mức 5m97 thì ở 2 năm tiếp theo, nữ VĐV này đã tiến bộ đáng kể khi nâng cự ly nhảy lên 6m16- 6m17 và thành tích 6m34 tại giải châu Á 2016 vừa qua là thành quả xứng đáng của cô học trò chăm chỉ, miệt mài sau thời gian dài nỗ lực rèn luyện.

Trên đấu trường trẻ Châu Á, kết thúc vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Trúc Mai là 1 trong 2 VĐV mang về HCV cho điền kinh Việt Nam.

Chiến thắng này đánh dấu bước tiến đáng kể trong sự nghiệp của nữ VĐV nhảy xa sinh năm 1997, giúp cô một lần nữa khẳng định tên tuổi trên đấu trường quốc tế sau chiếc HCV tại giải Điền kinh trẻ Đông Nam Á năm ngoái.

Hơn hết, với thành tích mới nhất này, nữ VĐV của Vĩnh Long đã vinh dự nhận được suất thi đấu giải Điền kinh trẻ thế giới tổ chức ở Kenya vào năm 2017.

Ông Huỳnh Đức Toàn- Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT  (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) cho biết:

“Nguyễn Thị Trúc Mai tuy có tầm vóc, thể hình không phải là mẫu VĐV lý tưởng, nhưng chúng tôi đã phát hiện Trúc Mai tại kỳ tranh tài Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh với thành tích khá tốt và sau đó được chọn vào đội tuyển học sinh tỉnh tham dự Hội khỏe Phù Đổng khu vực tại Cần Thơ 2008, Trúc Mai có ngay chiếc HCV.

Sau đó, Trúc Mai được tuyển vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh Vĩnh Long và 2 năm sau, nữ VĐV trẻ này đã chứng tỏ tài năng khi giành HCV đầu tiên ở giải lứa tuổi quốc gia.

Qua 8 năm gắn bó với nội dung nhảy xa, Trúc Mai thể hiện sự tiến bộ từng ngày và hiện đã trở thành “điểm nhấn” không chỉ cho điền kinh Vĩnh Long mà cho cả điền kinh quốc gia”.

Có thể nói, việc Trúc Mai liên tục bước lên bục vinh quang của đấu trường châu lục vừa qua không chỉ là niềm tự hào của môn điền kinh tỉnh nhà mà còn gieo hy vọng cho điền kinh Việt Nam đang “tâm tư” vì thiếu nhân tố kế thừa sáng giá, kể từ sau khi các trụ cột Vũ Văn Huyện, Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Đình Cương đã giã từ sự nghiệp thi đấu.

Trúc Mai tâm sự: “Không một ai khi mới xa nhà mà không mang những tâm trạng thương, nhớ, buồn và ngay khi vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh em cũng vậy. Nhưng rồi được sự động viên của thầy cô, bạn bè em đã vượt qua để hằng ngày say mê tập luyện.

Có được hôm nay, em chân thành cảm ơn sự động viên đó và khắc ghi những kỷ niệm đẹp tại mái trường này.

Thành tích đáng nhớ nhất trong sự nghiệp quốc tế của em chính là chiếc HCV Giải vô địch Điền kinh trẻ Đông Nam Á năm 2013 tại Singapore, là cột mốc để em tiến xa hơn. Rồi tiếp theo đó, chiến thắng tại Giải điền kinh trẻ Châu Á- Bắc Kinh (Trung Quốc) với chiếc HCV.

Đó cũng là chiếc HCV quốc tế thứ hai trong năm 2013”.

Hiện nay, Trúc Mai gần như thống trị nội dung nhảy xa nữ suốt 4 năm qua, không chỉ “làm mưa làm gió” ở đấu trường trẻ trong nước, nữ VĐV nhảy xa của Vĩnh Long còn vươn ra “biển lớn” và gặt hái thành công đáng kể.

Hướng đến năm 2017, Việt Nam có 4 VĐV chính thức được ghi tên mình tham giải Điền kinh trẻ thế giới năm tới tại Kenya, mong rằng với sự nỗ lực tập luyện không ngừng, đại diện trẻ của điền kinh Vĩnh Long- Nguyễn Thị Trúc Mai sẽ tiếp tục tỏa sáng .

Hiện tại, thành tích quốc tế mới nhất của Nguyễn Thị Trúc Mai chỉ xếp sau đàn chị Bùi Thị Thu Thảo- Á quân nhảy xa ASIAD 17- 2014 Inchoen (Hàn Quốc) là 6m44”.

Nguyễn Thị Trúc Mai sinh năm 1997, quê xã Song Phú, Tam Bình, Vĩnh Long.

Điền Kinh Vĩnh Long luôn là niềm tự hào với những cái tên xuất sắc hơn 20 năm qua: Ngô Kiếm Phương, Phạm Tôn Kha, Trịnh Tấn Nhanh, Trẩn Ngọc Thiện, Ngô Tanh Hải, Nguyễn Thị Yến Trang, Trần Thị Thắm, Trần Minh Tuấn,…

 

DƯƠNG THU