Bán kết 1 - EURO 2016 (2 giờ ngày 7/7)

Bồ Đào Nha - Xứ Wales: Bước qua giới hạn

Cập nhật, 10:27, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Bồ Đào Nha vào bán kết nhưng chưa thắng được trận nào trong giờ đấu chính thức, dù họ có siêu sao Ronaldo trong đội hình.

Điều đó cho thấy năng lực của đội này có những giới hạn, nhưng đây là trận đấu quan trọng để họ có thể tái lập thành tích vào chung kết như cách đây 12 năm.

Với xứ Wales còn hơn cả lịch sử. Ngoài lần duy nhất dự World Cup 1958, thì đây là lần đầu tiên Xứ Wales có mặt ở một kỳ giải lớn. Nếu đánh bại Bồ Đào Nha, Xứ Wales sẽ tạo ra kỳ tích cho cả bóng đá Liên hiệp Anh kể từ lần nước Anh vô địch World Cup 1966 trên sân nhà.

Cầu thủ trẻ Renato Sanches được kỳ vọng của Bồ Đào Nha
Cầu thủ trẻ Renato Sanches được kỳ vọng của Bồ Đào Nha

Tuy nhiên, với sự vắng mặt đáng tiếc của tiền vệ Aeron Ramsey - người tạo ra hơn 20 cơ hội ghi bàn, kiến tạo 3 bàn thắng và là linh hồn của lối chơi phản công mà HLV Chris Coleman đang xây dựng, Xứ Wales đang bị đánh giá thấp hơn Bồ Đào Nha.

Mất cầu thủ kiến tạo Ramsey, Xứ Wales có thể phải thay đổi lối chơi, từ sơ đồ 3-4-2-1 chuyển thành 3-5-1-1, thiên hẳn về phòng thủ và hy vọng vào khả năng tỏa sáng của Gareth Bale.

Phía ngược lại, Bồ Đào Nha có thể ra sân với đội hình tốt nhất của mình. Chấn thương của trung vệ Pepe được đánh giá không quá nặng, trong khi sự vắng mặt vì thẻ phạt của Carvalho dễ dàng có người thay thế.

Chưa hết, sau khi ra mắt thành công ở trận tứ kết, tiền vệ 18 tuổi Sanches được kỳ vọng là “vũ khí chết người” của Bồ Đào Nha với những pha đột phá mạnh mẽ bên hành lang phải.

Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, điểm nổi trội nhất của Bồ Đào Nha là kinh nghiệm khi đây đã là trận bán kết thứ 5 trong 6 giải đấu lớn gần nhất, lại còn có những cầu thủ Ronaldo, Nani, Pepe lão luyện trong đội hình.

Cần lưu ý, Bồ Đào Nha dù có màn trình diễn kém thuyết phục, nhưng họ vẫn đang có 12 trận bất bại liên tiếp (thắng 9 trận).

HLV Chris Coleman của Xứ Wales thừa nhận đó chính là giới hạn nhưng cũng là điểm mạnh: “Bồ Đào Nha có ưu thế vì kinh nghiệm chơi đỉnh cao của họ nhiều hơn chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng bởi Xứ Wales chẳng có gì để mất. Chúng tôi chỉ nghĩ đến chiến thắng và cả chức vô địch mà thôi”.

Đây là lần đầu tiên 2 đội đối đầu nhau tại một giải đấu chính thức. Ba trận giao hữu trước đây, Bồ Đào Nha thắng 2 và 1 lần thuộc về Xứ Wales. 6 trận đấu gần nhất tại Euro của Bồ Đào Nha đều kết thúc với tỷ số hòa trong 90 phút chính thức..

 

Theo SGGPO