Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Kỳ cuối: Bổ sung nguồn nhân lực trẻ "vừa hồng, vừa chuyên" cho Đảng

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 30/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước. Tự hào và nhận thức sâu sắc trách nhiệm to lớn ấy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu. Từ các phong trào, hoạt động của Đoàn, nhiều “hạt giống đỏ” đã được phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp…

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu thăm hỏi và tặng quà gia đình cựu thanh niên xung phong.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu thăm hỏi và tặng quà gia đình cựu thanh niên xung phong.

Ươm mầm những “hạt giống đỏ”

Trung tuần tháng 3, trên đoạn đường đan thuộc tổ 76, 77 ở Khóm 4 (Phường 3- TP Vĩnh Long), gần 20 ĐVTN và người dân ra sức thực hiện phần việc kè các điểm sạt lở. Với lợi thế sức trẻ, khỏe các bạn nam “giành phần” vận chuyển, vót, đóng cừ tràm và không quản trầm mình hàng giờ dưới nước.

Còn các bạn nữ thì phục vụ đồ ăn sáng, hỗ trợ dụng cụ lao động rồi “pha trà mời nước”... Không phân biệt việc nặng hay nhẹ, mỗi người cùng nhau góp một phần công sức “để mau sớm khắc phục đoạn sạt lở giúp người dân đi lại an tâm hơn”.

Chị Trần Ngọc Trân Châu- Phó Bí thư Đoàn Phường 3- chia sẻ: “Qua những phần việc như thế này, chúng tôi thấy bản thân phải phấn đấu nhiều hơn để góp sức mình phục vụ bà con cũng là tạo cơ hội cho bản thân rèn luyện”.

Bổ sung sức trẻ và nguồn nhân lực mới cho Đảng là một trong những nhiệm vụ then chốt của tổ chức Đoàn vì thế các cấp bộ Đoàn đã tăng cường, đổi mới trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để khơi dậy ngọn lửa phấn đấu vì lý tưởng của Đảng trong ĐVTN.

Song song đó, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trên các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để ĐVTN có cơ hội được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đặc biệt là thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và niềm tin cho ĐVTN đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác phát triển Đảng trong ĐVTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Huyện Đoàn Long Hồ.

Theo Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện các phong trào, cuộc vận động, đợt sinh hoạt chính trị hay như: “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ sắt son niềm tin với Đảng”, “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ Long Hồ làm theo lời Bác”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới”… đã thực hiện tốt việc giới thiệu và nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú cho Đảng. Chỉ tính riêng năm qua, đã giới thiệu 167 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, vượt chỉ tiêu được giao.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hàng năm, các cấp bộ Đoàn thực hiện trên 1.500 công trình, phần việc thanh niên xây dựng cầu, đường, nhà nhân ái, thắp sáng đường quê… với tổng trị giá phúc lợi khoảng 10 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động thực tiễn, góp phần xây dựng lớp ĐVTN có lòng yêu nước, có đạo đức để làm gương, có trí tuệ để nhận biết, có ý chí để vươn lên, có bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, có quyết tâm để hành động, không ngừng sáng tạo cùng tạo dựng tương lai và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước Trương Thanh Điền (giữa) luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi trước của đảng viên trẻ.
Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước Trương Thanh Điền (giữa) luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi trước của đảng viên trẻ.

Qua đó, đã phát hiện nhiều ĐV ưu tú giới thiệu cho Đảng. Và trung bình mỗi năm, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu trên 1.500 ĐV ưu tú để xem xét kết nạp.

Vững tin tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh

Là tri thức trẻ về tham gia công tác tại xã nhà, anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước (Long Hồ) đã được tôi luyện trong tổ chức Đoàn. Từ đây, anh được rèn luyện, bồi dưỡng và bản thân anh đã nỗ lực không ngừng về mọi mặt để trở thành đảng viên.

Theo anh, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự lớn nhất trong đời. Khi mang tên “người cộng sản”, anh tự nhủ bản thân phát huy hơn nữa bản lĩnh, vai trò đầu tàu, gương mẫu trong hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; xung kích, tình nguyện trong các hoạt động tuổi trẻ và các hoạt động chăm lo ĐVTN và phục vụ nhân dân.

Và bản lĩnh của người đảng viên trẻ ấy đã được thể hiện qua việc huy động ĐVTN tham gia nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ xây dựng 4 cây cầu; sửa chữa, xây mới 5 căn nhà nhân ái, làm đèn đường…

Cùng với đó, anh còn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia phát triển kinh tế địa phương từ CLB làm kinh tế giỏi, đội mai kiểng Làng mai vàng Phước Định.

“Lấy ngọn cờ của Đảng làm mục tiêu, là ngọn đuốc dẫn đường cho mọi hành động, tôi sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, không ngại khó ngại khổ, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương”- anh nói.

Còn chị Lê Thị Cẩm Thu- Bí thư Đoàn Phường 2 (TP Vĩnh Long) thì vẫn nhớ mãi cảm xúc tự hào xen lẫn bồi hồi đứng trước ảnh Bác, cờ Đảng tuyên thệ ngày nào.

Trong tâm khảm chị vẫn còn vang vọng, sắc son mãi lời thề trách nhiệm Đảng, với nhân dân, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong tất cả nhiệm vụ như lời Bác dạy “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Chị cho hay, kết nạp Đảng thời là sinh viên nên mình hãnh diện lắm và cũng thấy trọng trách càng nhiều hơn. Bản thân chị phấn đấu để hoàn thành tốt song song 2 nhiệm vụ học tập và thực hiện công tác Đoàn ở địa phương. Sau khi ra trường, chị dồn tất cả tình cảm, nhiệt huyết, kiến thức phục vụ
địa phương.

Là thủ lĩnh Đoàn, chị luôn giữ vai trò nòng cốt, xông xáo trong mọi hoạt động để ĐVTN noi theo. Bên cạnh đó là tổ chức các phong trào sát thực tiễn đời sống để tạo môi trường cho ĐVTN được đóng góp khả năng, cống hiến sức trẻ.

Nổi bật, hàng năm, Đoàn phường đảm nhận gần 30 công trình, phần việc tuyên truyền người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, vệ sinh, thu gom rác, bóc xóa tờ rơi trên cột điện, tường nhà dân gây mất quỹ quan… góp phần xây dựng văn minh đô thị.

Tiếp bước dưới cờ Đảng bằng niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối, các đảng viên trẻ đã đem nhiệt huyết thanh xuân mạnh dạn nhận việc khó, việc mới, dám ước mơ, khát khao, hoài bão để góp phần tích cực tham gia xây dựng quê hương.

Qua đó, xuất hiện nhiều gương tiêu biểu như: bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, Sao Tháng Giêng, Á quân thủ lĩnh sinh viên; anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Đoàn đạt giải thưởng Lý Tự Trọng; anh Nguyễn An Phước- Bí thư Chi đoàn Tòa án (Viện kiểm sát TP Vĩnh Long); anh Trần Hồ Đạt- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; là những điển hình tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc…

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Là đội dự bị tin cậy, đội quân xung kích cách mạng của Đảng, thế hệ trẻ Vĩnh Long hôm nay, với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn đã, đang và sẽ nỗ lực, phấn đấu tiếp tục gìn giữ, kế thừa những giá trị, thành quả tốt đẹp của thế hệ cha anh đi trước, phát huy tinh thần đoàn kết, đem ngọn lửa nhiệt huyết, sức trẻ cùng tri thức cống hiến nhiều hơn nữa để xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long- đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng của các cấp bộ Đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị, đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và ngày càng lan tỏa với nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Bên cạnh, mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên không ngừng được xây dựng, củng cố, mở rộng; đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ trung, có trình độ chuyên môn được nâng lên đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ