Trang viết xanh

Bài học từ những lần vấp ngã

Cập nhật, 15:22, Thứ Sáu, 13/03/2020 (GMT+7)

Ngày bé, khi chập chững bước đi, mỗi lần vấp ngã là mỗi lần nhỏ cảm thấy đau và nhỏ đã khóc rất nhiều. Những lúc như vậy, cha mẹ luôn là người dìu nhỏ dậy, dỗ dành và động viên nhỏ hãy bước tiếp. Nhờ vậy mà nhỏ biết học cách tự đứng lên và nhỏ cảm nhận được tình yêu thương bao la mà cha mẹ dành cho nhỏ.

Lớn lên khi đến trường, những lần vấp ngã trong học tập cũng chưa bao giờ là ít đối với nhỏ. Đó là những lần nhỏ bị điểm kém, những khi bị thầy cô phạt đứng dưới cờ vì ngủ gật.

Còn có những ngày nhỏ phải ba chân bốn cẳng chạy nhanh đến trường sau khi phụ mẹ bán rau ở chợ, những đêm nhỏ vùi đầu vào bài vở, ấy thế mà nhỏ vẫn không đạt được danh hiệu học sinh khá, giỏi dù bản thân đã rất cố gắng.

Mỗi lần như vậy, nhỏ cảm thấy rất tuyệt vọng, muốn buông xuôi tất cả. Nhưng rồi chính lần thất bại trong học tập ấy đã giúp nhỏ tự tìm cách vượt qua. Nhỏ tự kiểm điểm, tự nhìn lại bản thân để tìm ra cách học tập tốt nhất, để nuôi dưỡng ước mơ vào giảng đường đại học.

Rồi đến khi đi làm, nhỏ mới hiểu được rằng cuộc sống không phải là một con đường trải đầy hoa hồng như trước giờ nhỏ vẫn thường hay nghĩ.

Công việc không phải lúc nào cũng chỉ có thành công mà luôn đi kèm với nó còn có những thử thách, những thất bại. Đó là khi nhỏ không thể thuyết phục được đối tác ký kết hợp đồng quan trọng, là những lần làm việc không đạt chỉ tiêu về “số lượng lẫn chất lượng” nên bị nhắc nhở, thậm chí còn bị trừ lương…

Những vấp váp ấy đã cho nhỏ nhiều bài học quý giá. Nhỏ đã biết được mình “thất bại, vấp ngã ở đâu thì đứng lên ở chỗ đó”. Vì thế, nhỏ đã nỗ lực, cố gắng nhiều hơn và tự tin để vượt qua chính mình.

Giờ đây khi ngoảnh lại, nhỏ thầm cảm ơn những lần vấp ngã ấy. Dù đau nhưng nó đã giúp nhỏ ngày càng trưởng thành và bản lĩnh hơn trong mọi hoàn cảnh.

PHƯƠNG VY