Trang viết xanh

Viết cho tháng 3

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 06/03/2020 (GMT+7)

Tháng 3- tháng của tuổi trẻ, của những trái tim nhiệt huyết, khát khao cống hiến. Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy bóng áo xanh thấp thoáng, lan tỏa khắp nẻo đường…

Tháng 3 về, thấy nhớ nôn nao những ngày ngồi ở giảng đường, sáng tới lớp, chiều tụ họp với các “chiến hữu” đợi ngày ra quân “vác ba lô lên và đi”.

Và đã có những ngày được sống cùng một mái nhà với các em vùng xa vùng sâu, thiếu thốn đủ bề nhưng lòng lúc nào cũng thấy hạnh phúc.

Thật là kỳ lạ. Một nụ cười, một ánh mắt cũng làm ta xao xuyến. Một cái ôm của người dân thôn quê cũng làm nước mắt rưng rưng...

Những ngày khoác áo xanh thấy mình không còn là cô gái, chàng trai bé nhỏ rụt rè nép sau vạt áo mẹ nữa mà mạnh dạn hơn, tự tin hơn, ra dáng đàn anh, đàn chị hơn.

Làn da có đen thêm một chút cũng không sao, bàn tay có sần sùi đi cũng chẳng hề hấn gì. Trải nghiệm tuổi trẻ, nếu có cơ hội không nắm bắt thì sau này sẽ luyến tiếc khôn nguôi. Đi để thấy bản thân mình phải cố gắng, phải yêu thương thật nhiều, phải sống trọn vẹn từng ngày.

Tháng 3 là hành trình tươi đẹp với thật nhiều kỷ niệm để nhớ, để thương ở trong lòng. Nhớ ánh lửa trại bập bùng, trong màu xanh áo tình nguyện, mũ tai bèo, giọt nước mắt cứ thế rơi xuống vì sắp phải chia xa, sẽ không còn thấy những ánh mắt hồn nhiên, thơ ngây của các em nhỏ.

Có cái gì đó nhoi nhói trong tim, cảm xúc trong lòng dâng trào mãnh liệt... Tuổi trẻ đã in dấu nơi đây, bằng những tháng ngày trong veo và cả tình thương của những người dân quê chân chất.

Những ngày tháng 3 của cuộc đời, được khoác trên mình màu áo thiên thanh mãi là những tháng ngày đáng nhớ trong cuộc đời. Chợt nhớ câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”.

Bạn biết không, nếu không gieo quả ngọt, gieo niềm tin thì tương lai sẽ mờ mịt, xám xịt. Và tháng 3 cũng vậy. Nó sẽ đẹp hơn khi có bạn, có tôi nguyện đồng lòng chung sức viết thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ.

PHƯƠNG VY