Tháng Thanh niên- áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật, 11:26, Thứ Sáu, 06/03/2020 (GMT+7)

Dù không có lễ xuất quân rầm rộ như mọi năm vì diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nhưng tuổi trẻ tỉnh nhà đã làm đẹp hơn, ngời sáng lên hình ảnh màu áo xanh tình nguyện bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Bạn trẻ thực hiện công trình vườn hoa cho thiếu nhi.
Bạn trẻ thực hiện công trình vườn hoa cho thiếu nhi.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

Trong khi cả hệ thống chính trị tỉnh nhà đang quyết liệt vào cuộc “chống dịch COVID- 19 như chống giặc” thì Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động để cùng chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nhất là trong Tháng Thanh niên này, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã phát động Đoàn các cấp phải đặc biệt chú trọng và gắn tuyên truyền phòng, chống dịch trong tất cả các hoạt động. Và để làm tốt công tác này thì yếu tố then chốt vẫn là giúp người dân nâng cao hiểu biết, trang bị tốt những kiến thức cần thiết trong việc phòng, chống dịch.

Khởi động Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã triển khai các hoạt động phòng, chống COVID- 19 và hỗ trợ các tờ bướm tuyên truyền cho các Đoàn cơ sở và Đoàn trực thuộc.

Ngay sau hoạt động cấp tỉnh, Huyện Đoàn Tam Bình cũng phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống, dịch bệnh cho các hộ dân ở thị trấn Tam Bình.

Huyện Đoàn Long Hồ thì ra quân dán các băng rôn tuyên truyền ở khu vực đông dân cư, nơi có đông người qua lại. Huyện Đoàn Trà Ôn cũng phát hơn 200 tờ rơi, 100 bánh xà bông…

Còn các cơ sở Đoàn cũng tùy theo điều kiện mà có các hoạt động ý nghĩa. Đơn cử như Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ), vì không có nhiều kinh phí nên Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa Trần Hưng Lộc đã tự mua cồn cùng các nguyên liệu rồi qua Trường ĐH Tây Đô để nhờ giảng viên hướng dẫn cách pha chế nước rửa tay sát khuẩn.

Hơn 12 lít nước rửa tay sát khuẩn pha chế đạt chuẩn đã được cho vào chai rồi dán hướng dẫn sử dụng chính là món quà Xã Đoàn tặng cho học sinh học ở các trường của xã. 

“Đây là món quà nhỏ nhưng góp phần tuyên truyền cho các em biết cách giữ vệ sinh, cùng nhau phòng, chống dịch bệnh”- Phó Bí thư Xã Đoàn cho biết.

Trong khi đó, Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) thì đến tận nhà từng hộ dân để hướng dẫn người dân phòng ngừa dịch bệnh qua việc rửa tay thường xuyên bằng xà bông, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn và chú trọng vệ sinh nhà cửa, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình…

Trong những ngày đầu khởi động, Đoàn các cấp đã phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, nhiều cơ sở Đoàn còn tranh thủ các nguồn vận động hỗ trợ người dân, ĐVTN tham gia hoạt động tặng khẩu trang, dung dịch rửa tay khô… Nhờ thế, ý thức phòng chống dịch của người dân được nâng lên rõ nét.

“Mới sáng sớm chúng tôi đã thấy các cháu ĐVTN với màu áo xanh quen thuộc đến từng ngõ, gõ từng nhà để phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19.

Dù thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng chúng tôi cảm thấy vui hơn khi được nhận tờ rơi tuyên truyền và những lời nhắc nhở vô cùng dễ thương của các cháu về việc thường xuyên rửa tay bằng xà bông, đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng… để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng”- cô Võ Kim Ngân (xã An Bình- Long Hồ) nói.

Tập trung vào các hoạt động xây dựng quê hương

Khởi động Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã hỗ trợ công trình phòng máy vi tính tại xã Chánh An.
Khởi động Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã hỗ trợ công trình phòng máy vi tính tại xã Chánh An.

Tháng Thanh niên, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện tỏa sáng trong nắng tháng 3 với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, xông xáo trên mọi ngả đường quê hương để thực hiện các công trình, phần việc có ích, ý nghĩa đã trở nên thân thuộc với người dân tại các địa phương.

Đẹp làm sao, khi tuổi trẻ huyện Tam Bình tham gia vệ sinh Bia Chiến thắng Cái Sơn, vàm Thủ Cù; thu gom rác thải, trồng hoa các tuyến đường quanh ở các xã. Không chỉ thế, các bạn trẻ còn tháo gỡ bảng rao vặt vỉa hè, hỗ trợ các trường mầm non, tiểu học trong xã vệ sinh phòng học, trồng hoa khuôn viên trường.

Đẹp làm sao hình ảnh ĐVTN áo xanh huyện Long Hồ cùng thực hiện công trình sân chơi cho thiếu nhi và công trình vườn hoa, vườn rau sạch tại Trường Mầm non An Bình.

Quên sao được hình ảnh các bạn trẻ cùng dắt tay nhau đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tại địa phương.

“Đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ cha anh, tri ân tiền nhân hy sinh quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc luôn được tuổi trẻ huyện nhà khắc cốt ghi tâm”- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh chia sẻ.

Khởi động Tháng Thanh niên, Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động “làm mới” quê hương cũng như hướng về người nghèo, an sinh xã hội mang đậm thương hiệu thanh niên. Áo xanh hòa lẫn áo xanh thu gom rác, trồng cây xanh bảo vệ môi trường đến nâng cấp đường đan, hỗ trợ xây nhà nhân ái…

Mới đây, Huyện Đoàn Vũng Liêm đã ra quân tháo gỡ các biển quảng cáo trên cột điện tuyến đường Khóm 1, Khóm 2 (thị trấn Vũng Liêm) dài hơn 4km. Còn Huyện Đoàn Trà Ôn thì ra quân thực hiện công trình phần việc thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Nhơn Bình.

Trong không khí ấy, Thành Đoàn Vĩnh Long cũng thực hiện phần việc văn minh đô thị thu gom rác ở dọc cầu vượt (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)… “Đó là việc mà tuổi trẻ nên làm để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng sạch đẹp, văn minh”- Bí thư Đoàn phường Tân Ngãi Dương Thái Sang cho biết như thế.

Không khoa trương, hình thức mà phải có chiều sâu, có trọng tâm, thể hiện được tinh thần tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng là mục tiêu mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang hướng đến khi thực hiện các hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niên năm nay.

Tại buổi triển khai hoạt động Tháng Thanh niên năm 2020, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- Nguyễn Huỳnh Thu đã kêu gọi cán bộ Đoàn, ĐVTN toàn tỉnh hãy phát huy sức trẻ, tính xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội để cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Đồng thời, chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, tranh thủ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền, các ngành chức năng và xã hội hóa từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong hoạt động tình nguyện…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ