Sức khỏe và thuốc lá

Hút thuốc lá- nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 17/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo Bệnh viện K Trung ương, các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Số lượng hút càng nhiều, trong thời gian càng dài thì nguy cơ mắc càng cao.

Bệnh nhân B.V.H., 33 tuổi, đến khám tại Bệnh viện K khi thấy triệu chứng tức ngực, khó thở, người mệt mỏi và được các bác sĩ cho biết có u ác ở phổi.

Bệnh nhân cho biết: “Tôi hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, nay được 15 năm, ngày hút nhiều nhất 1,5- 2 bao thuốc. Biết thuốc lá có hại, tôi chuyển sang hút thuốc lá điện tử thì 6 tháng sau phát hiện ung thư phổi. Đến khi bị bệnh thì tôi mới bỏ hẳn thuốc lá”.

Năm 2020, Việt Nam có thêm 26.262 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi, đây thực sự là con số đáng báo động.

Nguyên nhân số 1 gây ung thư phổi vẫn là hít phải những khói thuốc lá, thuốc lào và những ô nhiễm về mặt không khí. Trên 90% bệnh nhân mắc ung thư phổi đều hút thuốc lá.

Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hoạt chất gây độc hại cho cơ thể, đặc biệt chất 3- 4 benzopyzen là chất gây ung thư rất rõ trong thực nghiệm.

Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Phổi Trung ương, ung thư phổi là một bệnh khó chữa, hiện nay tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong gần như ngang nhau. Bác sĩ khuyên nên đi khám định kỳ, chụp X- quang để theo dõi. Phát hiện sớm ung thư phổi sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc phòng bệnh phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Trên 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc nhưng họ đã hít thụ động một số lượng đáng kể khói thuốc lá. 90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm.

 

MAI ANH